Không khoan nhượng với tội phạm.

Thứ năm 20/08/2020 07:36:54 Gương người tốt việc tốt
Thượng tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vinh dự đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân năm 2019 và được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Anh thật sự là “thủ lĩnh” Cảnh sát hình sự tận tâm với nghề, giỏi nghiệp vụ, nhiệt huyết, say mê phá án, truyền động lực cho các đồng đội vững vàng trên trận tuyến phòng, chống tội phạm hình sự đầy cam go, thử thách.

Thượng tá Nguyễn Văn Mậu

Vốn trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác từ cán bộ công an huyện, rồi về Phòng Cảnh sát hình sự với cương vị Đội trưởng, Phó trưởng phòng, Trưởng phòng. Là cán bộ được đào tạo bài bản, có trí nhớ và khả năng tổng hợp tốt nên anh luôn bộc lộ tính nhạy bén, quyết đoán, mưu trí và say nghề khiến nhiều tên tội phạm gan lỳ, sừng sỏ phải khiếp sợ, khuất phục. Anh tâm niệm, muốn tiến bộ cần luôn không ngừng học hỏi, nghiên cứu nâng cao trình độ ở mọi nơi mọi lúc, từ trong sách vở, hồ sơ vụ án, kinh nghiệm của những người đi trước, từ đồng nghiệp để đúc rút phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Thực tế mỗi vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều gây hoang mang trong xã hội do đó đòi hỏi về áp lực rất lớn với cán bộ, chiến sỹ phải chạy đua với thời gian, sớm làm sáng tỏ vụ án. Ví dụ như tháng 4 vừa qua, vụ án đầu độc bằng lá ngón khiến 5 người thân của hộ ông Triệu Dào Sinh, dân tộc Dao, ở thôn Nà Luông, xã Yên Hoa (Na Hang) phải đi cấp cứu, trong đó có cháu Triệu Trần Lương đã không qua khỏi, gây bức xúc, hoang mang cho nhân dân. Đây là chuyên án phức tạp, xảy ra vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đường sá đi lại khó khăn, các hộ đều ở xa cách nhau, việc rà soát đối tượng nghi vấn, manh mối đều đi vào ngõ cụt. Với quyết tâm cao độ, sau gần 1 tháng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Thượng tá Mậu đã trực tiếp chỉ đạo các điều tra viên, trinh sát viên của đơn vị chủ trì với các điều tra đấu tranh làm rõ chuyên án. Với những chứng cứ xác đáng, áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuộc “đấu trí” cân não hung thủ gây án là Triệu Chòi Phin, sinh 1965, cùng thôn với nạn nhân mới thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Nguyên nhân chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ với gia đình nạn nhân từ trước đó. Đó chỉ là một trong hàng nghìn vụ án, chuyên án anh trực tiếp tham gia phá án thành công.

Trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm hình sự luôn đầy vất vả, thử thách, thường trực đối mặt với hiểm nguy nhưng cũng rất vinh quang. Anh Mậu chia sẻ “Mình là thủ trưởng phải là đứng mũi chịu sào, việc gì khó nhất cũng cần phải xông pha. Phá án vốn vất vả, gian nan nên khi mình quyết tâm, có mặt sớm tại hiện trường sẽ khiến anh em vững tâm hơn, cũng là kịp thời động viên, khích lệ các anh em đồng lòng, chung sức vì mục tiêu chung sớm làm rõ vụ án. Đằng sau thành công của mỗi vụ án, chuyên án đều là chiến công của tập thể, thấm đẫm biết bao mồ hôi, công sức của anh em. Mỗi vụ án được khám phá niềm vui được nhân lên, bởi cái ác bị diệt trừ, mang lại bình yên cho cuộc sống của nhân dân”.

Bài, ảnh: Công Vượng

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên