Tuyên Quang tăng cường phòng, chống HIV/AIDS

Thứ hai 02/12/2019 09:48:51 Hoạt động chung

Tệ nạn ma tuý và HIV/AIDS luôn song hành. Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT) cũng chính là ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa HIV/AIDS trong xã hội.

Công an thành phố Tuyên Quang bắt và khám xét người và nơi ở

đối với Hoàng Tiến Duy, tổ 3 phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang phạm tội về ma túy.

Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong toàn tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Kế hoạch, Công văn để chỉ đạo liên tục, toàn diện công tác PCMT và HIV/AIDS. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư đẩy mạnh công tác PCMT, HIV/AIDS. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong xã hội và vận động 100% các hộ gia đình học tập, ký cam kết PCMT, không mắc các tệ nạn xã hội. Xây dựng các cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu, dàn dựng các chương trình thông tin tổng hợp, biên tập tài liệu, phát hành các tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền PCMT, HIV/AIDS đến tận cơ sở. Đẩy mạnh phong trào"Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, PCMT, phòng chống HIV/AIDS, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư". Sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục đạo đức, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCMT và HIV/AIDS trong giờ giảng và ngoại khóa. Một số trường đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú với hình thức "sân khấu hóa" góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện tốt PCMT, HIV/AIDS. Đoàn thanh niên tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện không có đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Hội Phụ nữ với mô hình "Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật". Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân mở các lớp học tập, bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật về PCMT, HIV/AIDS cho hội viên; tổ chức cho các hộ gia đình hội viên ký cam kết"Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội". Tổ chức Công đoàn các cấp tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phòng chống HIV/AIDS thu hút được đông đảo các tầng lớp tham gia... Các địa phương tăng cường quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ việc làm, hướng nghiệp dạy nghề giúp hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy đang cai nhiện và người có HIV. Đặc biệt thành phố Tuyên Quang đã mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, hỗ trợ hàng trăm trường hợp nghiện ma túy đang cai tại cộng đồng.

Với vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh PCMT lực lượng Công an toàn tỉnh tập trung lực lượng nắm vững tình hình, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để phát hiện, triệt phá các tụ điểm về ma tuý và tội phạm về ma tuý. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, điều tra khám phá 226 vụ án về ma tuý, bắt giữ 267 đối tượng phạm tội, thu giữ 662g heroin, 1,3kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tang, tài vật có liên quan.

Cùng với tấn công truy quét tội phạm, lực lượng Công an mở rộng tuyên truyền vận động, phát trên 15.000 phiếu tố giác để nhân dân tố giác tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý. Đề xuất UBND tỉnh, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có giải pháp hiệu quả đối với người nghiện ma túy có HIV và mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 1.211 người nghiện ma túy thì trong đó có 804 người có HIV – đây là một con số không hề nhỏ. Địa phương có nhiều người nghiện ma túy nhất là: Thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa. Công tác cai nghiện ma túy, phòng chống HIV/AIDS đã đặt ra một thách thức không nhỏ cho cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác PCMT, HIV/AIDS vẫn còn một số hạn chế đó là: Một số cơ quan, đơn vị còn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục. Công tác quản lý, theo dõi, giúp đỡ đối với người nghiện ma túy còn có hạn chế. Trong xã hội còn có tư tưởng, nhận thức, việc làm chưa đúng, nhất là thái độ xa lánh đối với người có HIV. Từ đó tạo nên sự kỳ thị, mặc cảm, suy nghĩ tiêu cực, hành động liều lĩnh đối với người có HIV dẫn tới nguy cơ lây nhiễm HIV cao. 

Với những việc làm kiên quyết, thống nhất và đồng bộ trong hành động, toàn tỉnh đã xây dựng được thế trận Toàn dân tham gia đẩy lùi tệ nạn ma túy và HIV/AIDS. Cấp uỷ, chính quyền các cấp đã chỉ đạo chặt chẽ, phát động mọi tầng lớp xã hội, tạo được sức mạnh tổng lực trong cuộc chiến chống ma tuý và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài PCMT, HIV/AIDS.

Công tác đấu tranh phòng chống ma tuý, HIV/AIDS là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, bền bỉ và lâu dài, do vậy cần phải có sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của cấp uỷ Đảng. Chính quyền địa phương các cấp quan tâm và tạo điều kiện cần thiết cho công tác PCMT, thúc đẩy phong trào "Toàn dân PCMT". Đẩy lùi và loại bỏ tệ nạn ma túy, mại dâm là chúng ta đã góp phần quan trọng có ý nghĩa quyết định trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS ./.

Bài và ảnh:  Trần Thái

Theo tuyenquang.gov.vn

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên