Khuyến cáo nâng cao cảnh giác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024

Thứ ba 30/04/2024 09:04:53 Phương thức, thủ đoạn

Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đây là thời điểm mà các loại tội phạm hay lợi dụng để hoạt động phạm tội, nhất là loại tội phạm trộm cắp tài sản.

Trong dịp này tỉnh Tuyên Quang tổ chức các chương trình Khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành; Lễ hội ánh sáng khinh khí cầu quốc tế kết hợp trình diễn các ban nhạc. Chương trình, còn có các hoạt động như: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2024, hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch và làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang; ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng với chủ đề “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu”;  các sự kiện sẽ thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh, cũng như khách quốc tế đến địa phương tham gia các chương trình, sự kiện, các hoạt động vui chơi, giải trí. Hơn nữa cũng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023 thời gian nghỉ 5 ngày, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ cho nhân viên nghỉ chế độ, mọi người sẽ có thời gian về quê, đi du lịch,....dễ gây ra sơ hở trong quản lý tài sản. Đây cũng là điều kiện để các đối tượng lợi dụng phạm tội, nhất là tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản.

Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm trộm cắp tài sản trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình như sau:

 *Đối với tài sản người dân cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khóa bánh, khóa càng, khóa chân chống và khóa điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động. Gia cố cửa, sử dụng các loại khóa chống trộm, chống axít để phòng cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum. Bên cạnh đó, người dân nên lắp đặt hệ thống an ninh (chuông báo động xâm nhập qua điện thoại), hệ thống camera giám sát để có thể theo dõi từ xa bằng điện thọai.

* Đối với các Gia đình có những dự định đi du lịch nên cần lưu ý một số nội dung sau:

+ Trong khi vắng nhà không nên đăng tải hình ảnh, vị trí đi du lịch, livestream (vô hình dung chúng ta báo cho kẻ gian biết gia đình đi vắng và hãy đến lấy tài sản)

+ Khóa cửa cẩn thận, cất giữ tài sản đảm bảo, không để tiền, vàng có giá trị lớn khi không có người trông coi, không được bảo vệ an toàn.

+Lắp đặt camera giám sát

+ Báo người hàng xóm tin cậy biết thời gian vắng nhà, nhờ để ý nhà cửa và hỗ trợ.

+ Cận trọng trong việc đặt phòng, tour giá rẻ, vé máy bay online tránh bị lừa đảo, chiểm đoạt tài sản của bọn tội phạm công nghệ mạng. 

       

* Đối với toàn thể du khách và người dân khi tham gia các chương trình lễ hội cần:

+Nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của cá nhân và gia đình. Hạn chế mang theo nhiều tiền mặt (khuyến khích thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng), tài sản, trang sức giá trị tại các khu vực tập trung đông người, tránh chen lấn, xô đẩy tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng phạm tội.

+ Gửi xe tại các điểm trông giữ xe có vé theo quy định và khoá xe cẩn thận.

+ Khi phát hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản cần nhanh chóng hô hoán để người dân và lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, truy bắt.

+Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông và sự hướng dẫn của lực lượng chức năng cả bên trong và bên ngoài khu vực diễn ra lễ hội.

+ Các bậc phụ huynh có con nhỏ cần chú ý trông giữ, để mắt đến con em mình, cõng, bế hoặc nắm tay con ở những nơi đông người tránh để con đi lạc, nguy cơ gặp rủi ro, bất trắc.

*Khi phát hiện các đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản, trẻ em bị lạc người thân,... đề nghị người dân liên hệ với lực lượng Công an gần nhất để được hỗ trợ.

T/h: Tô Xuân Vũ - ANKT

 

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài ngẫu nhiên