TRUY TỐ ĐỐI TƯỢNG TỔ CHỨC CHO NGƯỜI KHÁC TRỐN ĐI NƯỚC NGOÀI

Thứ năm 06/07/2023 09:39:22 Truy nã - Truy tìm

Ngày 03/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Hoàng Văn Tuyên, sinh năm 1984, trú tại thôn Bản Tâng, xã Đà Vị, huyện Na Hang về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” được quy định tại khoản 3, Điều 349 Bộ luật hình sự.

Theo tài liệu điều tra, tháng 11/2018, Hoàng Văn Tuyên được Phùng Văn Thương, sinh năm 1987, cùng trú tại thôn Bản Tâng, xã Đà Vị rủ sang Trung Quốc làm thuê. Tuyên đã tuyên truyền về công việc làm thuê tại Trung Quốc cho nhiều người dân trú tại xã Đà Vị biết, đồng thời hứa hẹn về mức tiền công được trả cao hơn tại Việt Nam. Tin lời hứa hẹn của Tuyên, đã có 15 công dân tại các thôn Bản Tâng và Bản Âm, xã Đà Vị đi theo Tuyên sang Trung Quốc làm thuê.

Ngày 26/11/2018, nhóm người được Hoàng Văn Tuyên đưa sang Trung Quốc làm việc cùng 40 người khác do Phùng Văn Thương đã đưa sang trước đó. Đêm 28/11/2018, toàn bộ số người trên bị đã Công an huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt giữ về hành vi vượt biên giới trái phép, sau đó được trao trả cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Đối với Phùng Văn Thương với vai trò cầm đầu, chủ mưu đã bị phía Trung Quốc xét xử và đã chết trong quá trình chấp hành hình phạt tù tại Trung Quốc.

Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập các tài liệu điều tra, xác định Hoàng Văn Tuyên có vai trò giúp sức tích cực cho Phùng Văn Thương tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” được quy định tại khoản 3, Điều 349, Bộ luật hình sự.

T/h: Nguyễn Thanh Tùng

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC