CẢNH BÁO GIẢ DANH GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN Y TẾ BÁO NGƯỜI THÂN ĐANG CẤP CỨU

Thứ hai 02/10/2023 09:26:51 Phương thức, thủ đoạn

Hiện nay tình trạng các đối tượng lừa đảo tự xưng là giáo viên, bác sĩ, nhân viên y tế gọi điện cho phụ huynh học sinh thông báo con, em, người thân đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cần phải phẫu thuật... Đối tượng thay nhau gọi điện thúc giục cha, mẹ của học sinh, người thân chuyển tiền, nếu không nộp hoặc nộp tiền chậm thì con, người thân của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Đối tượng đánh vào tâm lý, tình cảm, hình thành trạng thái bất an, lo sợ và hoảng loạn khi nghe tin người thân mình đang cấp cứu. Để hoàn toàn thao túng tâm lý trong thời gian ngắn, các đối tượng sử dụng những ngôn từ tiêu cực nhằm kích động cảm xúc như nguy kịch, bị thương nặng, có thể không qua khỏi... Một số đối tượng biết rõ thông tin về trường, lớp học của con, tên giáo viên chủ nhiệm, thầy cô, hiệu trưởng khiến phụ huynh nhất thời tin tưởng để thực hiện các giao dịch chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng lừa đảo cung cấp rồi chiếm đoạt.

Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo:

Người dân nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh cá nhân, con cái, danh tính của mình lên mạng xã hội.

Khi nhận các cuộc điện thoại, tin nhắn có dấu hiệu bất thường, người dân cần bình tĩnh kiểm tra thông tin, xem xét cẩn thận, không vội vã trả lời hay thực hiện theo yêu cầu mà đối tượng đưa ra.

Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

T/h: Quan Văn Châu

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên