Đề cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp dịp Tết

Thứ ba 22/01/2019 09:08:26 Phương thức, thủ đoạn

Mỗi dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng. Kẻ gian lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, đơn vị để thực hiện hành vi đột nhập nhà ở, trụ sở để trộm cắp tài sản.

 

Dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng công an đã ghi nhận các vụ mất cắp tài sản trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và địa bàn giáp ranh. Cụ thể, đêm 8-12-2018, gia đình anh Trần Sỹ Lý, xóm 10, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) bị trộm mất giỏ phong lan phi điệp đột biến (còn gọi là hoa lan năm cách trắng Hòa Bình) trị giá trên 15,3 triệu đồng. Đến ngày 19-12, Công an thành phố Tuyên Quang đã điều tra làm rõ 2 đối tượng gây ra vụ trộm là Nguyễn Tấn Dũng, Đặng Văn Ngọc, cùng trú tại xã Trung Môn (Yên Sơn), thu hồi được giỏ hoa lan quý trả lại cho bị hại. Cũng tại xã Tràng Đà, tối ngày 10-12-2018, hai kẻ gian đã đột nhập vào khu nhà làm việc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang. Bọn chúng đã phá cửa, đục phá két sắt lấy đi số tiền 230 triệu đồng. Điều đáng nói là đơn vị này đã lắp đặt camera an ninh, nhưng bọn chúng vẫn liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.


Công an phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) 
hướng dẫn nhân viên bảo vệ của trường THCS Ỷ La các biện pháp phòng, ngừa trộm cắp tài sản.

Ở các xã giáp ranh thành phố Tuyên Quang đã ghi nhận một số vụ mất trộm chó, xe máy gây bức xúc cho nhân dân. Mới đây nhất khoảng 20 giờ ngày 15-1, đã xảy ra vụ mất trộm xe máy tại khu nhà trọ thuộc thôn 16, xã Trung Môn (Yên Sơn). Ông Hoàng Minh Truyền, Trưởng Công an xã Kim Phú (Yên Sơn) cho biết: Nửa đầu tháng 1-2019, ở xã đã liên tiếp xảy ra 5 vụ trộm chó. Về nhận định ban đầu, các vụ đó có thể là nhóm đối tượng gây ra. Song song với việc phối hợp cùng các đội nghiệp vụ công an huyện điều tra truy tìm kẻ trộm, công an xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp tài sản trong dịp Tết. 

Trung tá Phạm Thanh Tâm, Phó trưởng Công an thành phố Tuyên Quang cho biết: Qua công tác điều tra phá án cho thấy, các vụ trộm cắp xảy ra đa số xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của người dân, cơ quan, đơn vị trong bảo vệ tài sản. Bọn trộm ngày càng liều lĩnh, tinh vi, chuyên nghiệp với nhiều dụng cụ phạm tội hiện đại nên chúng gây ra các vụ trộm và tẩu thoát nhanh chóng khỏi hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ngoài sự quyết liệt, nỗ lực của lực lượng công an, mỗi cá nhân, tổ chức cũng cần phải đề cao cảnh giác, phòng chống với tội phạm trộm cắp tài sản. Các hộ dân cần chú ý khóa cửa cẩn thận trước khi ra ngoài, buổi tối trước khi đi ngủ, những vật dụng có giá trị phải cất cẩn thận trong tủ có khóa chắc chắn. Những hộ nhà ở kết hợp kinh doanh cần lắp đặt camera an ninh, bóng cảm ứng, chuông báo trộm... Cần nhờ người thân đến trông nhà khi đi vắng dài ngày. Các cơ quan, đơn vị không nên cất giữ tiền mặt ở cơ quan, phòng làm việc; thường xuyên quán triệt, đề cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp cho đội ngũ bảo vệ. Đồng thời, chủ động kiểm tra để thay thế, sửa chữa những cửa, khóa kém an toàn; lắp đặt thêm hoặc thay thế camera, chuông báo trộm hỏng. Khi bị mất trộm tài sản cần sớm trình báo cho công an, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên