SẼ XỬ LÝ HÌNH SỰ CÁC ĐỐI TƯỢNG MUA BÁN, SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE GIẢ

Thứ tư 09/09/2020 07:46:24 Phương thức, thủ đoạn

Thời gian gần đây, đặc biệt là khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành với mức phạt cao và thời hạn tước giấy phép dài hơn, việc làm giả giấy phép lái xe cũng trở nên phổ biến và tinh vi hơn.

Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.
Từ đầu năm 2020 đến nay, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện 11 trường hợp sử dụng và nghi vấn sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp để tham gia giao thông; tiếp nhận xử lý 02 vụ sử dụng giấy đăng ký giả do Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển đến.
Tháng 5/2017, tài xế Nguyễn Thái Dương (SN 1980, quê Hậu Giang) điều khiển xe khách loại 29 chỗ đi từ Đồng Nai về Bình Dương đã va chạm với ô tô chạy cùng chiều rồi tiếp tục tông 3 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ phía đối diện. Vụ tai nạn làm 02 cháu bé tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương. Qua điều tra xác minh lái xe Nguyễn Thái Dương sử dụng giấy phép lái xe giả hạng D để điều khiển xe ô tô chở khách 29 chỗ ngồi. Xét các bằng chứng và yếu tố trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Dương 9 năm tù.
Việc sử dụng giấy phép lái xe giả nguy hiểm như không có giấy phép, người điều khiển phương tiện không nắm rõ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc lái xe an toàn, không thể nhận biết các biển báo hiệu, biển chỉ dẫn... nên nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm. Khi phát hiện hành vi quảng cáo dịch vụ làm giả giấy phép lái xe và các loại giấy tờ khác cần báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi đến số hotline 069.2526.112 để được hướng dẫn giải quyết.
Tổng hợp: Lý Lan
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên