CẢNH GIÁC CHIÊU TRÒ HUY ĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN, CAM KẾT LỢI NHUẬN “KHỦNG”

Thứ ba 20/09/2022 14:43:13 Phương thức, thủ đoạn

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản nở rộ nhiều “chiêu trò” huy động vốn dưới hình thức hợp tác kinh doanh với mức lợi nhuận cao ngất ngưởng. Có doanh nghiệp rầm rộ quảng cáo những chương trình huy động vốn lãi suất "khủng", dưới tên gọi "chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày", thậm chí còn đưa ra gói kêu gọi đầu tư với lãi suất lên tới 192%/24 tháng. Nếu mời gọi được người thân, bạn bè cùng tham gia đầu tư sẽ được phân chia lợi nhuận như mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng (Ponzi).

                

Tuy nhiên, khi phân tích về “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” của một số doanh nghiệp kinh doanh mô hình này gần đây, nhà đầu tư bị rất nhiều điều khoản bất lợi, rủi ro.

Trong hợp đồng ký kết chỉ ghi số tiền đầu tư của nhà đầu tư mà không ghi rõ những tài sản đang có của bên A.

Không ghi rõ trách nhiệm của bên A và lĩnh vực đầu tư cụ thể.

Đây không phải là một hợp đồng hợp tác kinh doanh mà thực chất là việc huy động vốn bằng hình thức vay không có thế chấp.

Người tham gia ký kết hợp đồng này sẽ không được nắm giữ tài sản đảm bảo, không được quản lý việc sử dụng tiền.

Nếu doanh nghiệp phá sản hoặc không đầu tư đúng mục đích dẫn đến mất vốn thì rủi ro hoàn toàn thuộc về các tổ chức, cá nhân góp tiền.

Để giúp nhà đầu tư tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi tham gia góp vốn đầu tư bất động sản, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo như sau:

Không góp vốn vào nhà đất bất ổn về mặt pháp lý. Nên tìm hiểu và chất vấn chủ đầu tư mọi điều về sản phẩm, các bước tiến hành thủ tục pháp lý.

Không đặt kỳ vọng lợi nhuận “khủng”. Nguyên tắc vàng khi đầu tư là lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

Đọc kỹ điều khoản bồi thường. Nếu thấy điểm bất thường, hãy đề nghị điều chỉnh hoặc đàm phán mức bồi thường hợp lý hơn.

Ký kết với chủ đầu tư uy tín. Với chủ đầu tư mới, khách mua nên tìm hiểu về lịch sử và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể tham vấn các chuyên gia đầu ngành trước khi đầu tư.

T/h: Hà Trung Kiên

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên