Cảnh báo nguy cơ lừa đảo

Thứ bảy 12/05/2018 19:39:54 Phương thức, thủ đoạn

Một sản phẩm chiếu than có thể chữa được bệnh có giá 20 triệu đồng, sâm Hàn Quốc có giá trên 10 triệu đồng/hộp, kem đánh răng Hàn Quốc có giá 200 nghìn đồng/tuýp… Đây là một trong số ít các sản phẩm có giá cao đáng kinh ngạc mà Công ty TNHH một thành viên Kim Bảo Lộc đã hoạt động tại tầng 2, chợ Phan Thiết, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) bán cho người tiêu dùng. Điều kỳ lạ là công ty chỉ hướng đến đối tượng mua hàng là người cao tuổi với rất nhiều chiêu trò để thu hút khách.


Biển quảng cáo của Công ty TNHH một thành viên Kim Bảo Lộc tại tầng 2,
 chợ Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

Dạo quanh chợ Phan Thiết, phóng viên đã trò chuyện với một số hộ kinh doanh tại chợ và đều nhận được một ý kiến chung đó là Công ty Kim Bảo Lộc đang hoạt động với nhiều biểu hiện lừa đảo. Theo họ, công ty đã hoạt động được khoảng 2 tháng, hàng ngày đều tập trung những người cao tuổi lại để sinh hoạt, sáng từ 8 giờ đến 10 giờ, chiều từ 14 giờ đến 16 giờ, hầu như không nghỉ buổi nào. Khi đến sinh hoạt, công ty mở nhạc rất to để khách hàng tập thể dục sau đó mới bắt đầu tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm của công ty. Các sản phẩm đều có mức giá rất cao sau đó được hạ dần dần, có sản phẩm giảm đến 4 triệu đồng. 

Ví dụ, với sản phẩm sâm Hàn Quốc có giá 11 triệu đồng, nếu hôm trước có người mua thì hôm sau công ty giảm chỉ còn 7 triệu đồng và công ty sẽ trả 4 triệu đồng lại cho người đã mua ngày hôm trước. Với chiêu thức này khiến nhiều người cho rằng công ty đang bán hàng rất minh bạch, nhưng câu hỏi đặt ra chính là tại sao sản phẩm có thể hạ giá nhanh và nhiều như thế? Hơn nữa, các sản phẩm đều được in chữ Hàn Quốc 100%, phần tiếng Việt chỉ là một mảnh giấy sơ sài ghi trên sản phẩm về công dụng của sản phẩm. Sự nhập nhằng này khiến nhiều người hoài nghi về thành phần cũng như chất lượng của sản phẩm.

Bà T.T.H, tổ 7, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, bà đã mua hai sản phẩm của Công ty Kim Bảo Lộc là kem đánh răng và xà phòng với số tiền 230 nghìn đồng. Bà mua vì khi đến nghe họ thuyết trình thấy rất hay và thuyết phục, nhiều người cao tuổi như bà cũng đến để tham gia. Nhiều người tỏ ra hào hứng vì đến đây còn được tham gia sinh hoạt, tập luyện thể dục, dùng thử các sản phẩm chữa bệnh… Tuy nhiên, ngay sau đó bà đã được các con can ngăn và không đồng ý để bà tiếp tục mua hàng, bởi họ nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.


Sản phẩm kem đánh răng và xà phòng Hàn Quốc được bán bởi
Công ty TNHH một thành viên Kim Bảo Lộc.

Ngày 7-5, khi phóng viên có mặt tại địa điểm bán hàng của Công ty Kim Bảo Lộc ở tầng 2 chợ Phan Thiết thì công ty đã chuyển đi nơi khác. Theo mọi người xung quanh cho biết, công ty vừa dừng hoạt động tại đây và tạm thời chưa rõ chuyển đi địa điểm khác hay dừng hẳn. Theo đồng chí Nguyễn Việt Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Thiết, phường có nắm được hoạt động của Công ty Kim Bảo Lộc trên địa bàn. Công ty TNHH Một thành viên Kim Bảo Lộc được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH Một thành viên với mã số doanh nghiệp là 5000848575, đăng ký lần đầu ngày 13-3-2018. Khi công ty này đi vào hoạt động, phường đã nhận được phản ánh của một số người dân về việc công ty thường xuyên mở loa quá to và tập trung đám đông gây mất trật tự nên Công an phường đã lập biên bản và xử phạt hành chính, đồng thời báo cáo lên UBND thành phố. Còn về vấn đề công ty có dấu hiệu lừa đảo hay không, phường chưa tiếp nhận đơn thư tố cáo nào của công dân. Việc Công ty Kim Bảo Lộc hướng đến đối tượng khách hàng là người cao tuổi vì đó là nhóm đối tượng có nhiều thời gian rảnh. Tại cuộc họp giao ban gần đây, UBND phường đã đề nghị Hội Người cao tuổi của phường chỉ đạo chi hội người cao tuổi ở các tổ dân phố tăng cường các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho hội viên; khuyến cáo hội viên không nên tin vào các cơ sở bán hàng đa cấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Cũng theo đồng chí Nguyễn Việt Anh, tuy hiện tại Công ty Kim Bảo lộc đã ngừng hoạt động trên địa bàn phường nhưng trong thời gian tới, phường Phan Thiết sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thời nắm thông tin về hoạt động của công ty. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nếu công ty có sai phạm.

Sự việc trên cho thấy, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái, kịp thời phát giác những sai phạm, lừa đảo để báo với cơ quan chức năng, cảnh báo đến người thân và những người xung quanh trước những chiêu trò kinh doanh thiếu minh bạch mà một số công ty đưa ra để “dụ” khách hàng.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên