ĐỪNG TỰ BIẾN MÌNH THÀNH “CON NỢ” CỦA TỘI PHẠM MUA BÁN NGƯỜI

Thứ ba 20/09/2022 14:20:16 Phương thức, thủ đoạn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra Quyết định khởi tố 03 đối tượng về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi theo Điều 151 Bộ luật hình sự năm 2015. Hình phạt cho những kẻ buôn người là tù giam từ 7 năm đến chung thân. Nạn nhân của bọn chúng là những trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi, đây là điều khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc, lên án, đề nghị pháp luật nghiêm trị đối với loại tội phạm này.

Qua công tác điều tra, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận thấy nạn nhân của tội phạm buôn người thường là:

Các trẻ em nữ thiếu hiểu biết, nhận thức về cuộc sống, về pháp luật còn rất non nớt;

Một số em bỏ học với mong muốn sớm kiếm được tiền để phụ giúp gia đình;

Một số khác là nữ sinh đua đòi, bỏ nhà đi bụi muốn kiếm tiền để phục vụ nhu cầu ăn chơi của bản thân…

Cụ thể trong vụ án này, lợi dụng tâm lý và sự thiếu hiểu biết của các em, những kẻ buôn người đã biến các em thành “món hàng” trao đổi giữa các quán karaoke. Ví dụ: Chủ quán karaoke số 1 thỏa thuận bán hai nhân viên của mình cho quán karaoke số 2 với mức tiền 15 triệu đồng/người. Chủ quán số 2 sẽ trả chủ quán số 1 số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền này ngay lập tức được tính thành số tiền hai nhân viên trên NỢ chủ quán số 2 và buộc phải thỏa thuận làm việc tại quán karaoke số 2 trong một thời gian nhất định để trả hết số nợ này.

Đa số nhân viên khi các đối tượng mua bán về đều phải VIẾT GIẤY VAY NỢ với chủ quán dưới nhiều hình thức khác nhau như giấy xin làm việc tự nguyện, hợp đồng lao động… để qua mắt cơ quan chức năng. Dã man hơn, bọn chúng còn trắng trợn bóc lột sức lao động của các em bằng cách không chi trả tiền lương cho nhân viên trong suốt quá trình làm việc tại quán với lý do CHƯA TRỪ HẾT NỢ.

Nếu nhân viên cần ứng tiền để chi tiêu, trang trải cuộc sống, chúng lại buộc các em phải VIẾT GIẤY VAY NỢ TIẾP. Nợ chồng nợ, các em bán sức lao động cho chủ quán nhưng không hề nhận được đồng tiền công nào. Đến khi chủ quán “không vừa mắt”, các em lại bị bán sang quán karaoke tiếp theo và tiếp tục vòng luẩn quẩn của cuộc sống đen tối không có lối thoát.

Hành vi mua bán người dưới 16 tuổi không chỉ xâm hại đến quyền trẻ em mà còn tác động xấu tới đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và bị cả xã hội lên án. Để tự bảo vệ bản thân trước cạm bẫy của tội phạm mua bán người, mọi người dân, đặc biệt là trẻ em nữ:

Cần tự nâng cao tinh thần cảnh giác;

Luôn đặt nghi vấn trước những lời dụ dỗ, hứa hẹn việc nhẹ lương cao;

Tránh xa lối sống ăn chơi đua đòi để không tạo cơ hội cho các đối tượng xấu tiếp cận, không tự biến mình thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

T/h: Lý Lan

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên