Màn kịch tinh vi của kẻ lừa đảo

Thứ năm 05/04/2018 09:11:27 Phương thức, thủ đoạn

Trong khoảng thời gian giữa tháng 3/2018, Công an thành phố Tuyên Quang nhận được đơn trình báo của công dân trên địa bàn về việc bị một nhóm đối tượng lừa bán thuốc nam giả với giá rất cao. Lãnh đạo Công an thành phố đã giao cho đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tập trung xác minh, điều tra làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/3/2018, các trinh sát hình sự Công an thành phố đã phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo, đó là: Nguyễn Thị Tình, sinh năm 1969, trú tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định; Bùi Thị Cúc, sinh năm 1961; Phạm Thị Tuyết, sinh năm 1953 và Lương Văn Thắng, sinh năm 1976, cùng trú tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

 

Các đối tượng phạm tội (Từ trái qua phải: Tình, Thắng, Cúc, Tuyết)

Tang vật của vụ án

Tại cơ quan điều tra, màn kịch lừa đảo tinh vi của các đối tượng đã nhanh chóng được làm rõ. Với bản chất gian manh, Nguyễn Thị Tình đã nghĩ ra một chiêu trò lừa đảo ngoạn mục mà nạn nhân khó có thể thoát khỏi. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Tình rủ thêm Cúc, Tuyết và Thắng cùng thực hiện. Địa bàn chúng chọn gây án là thành phố Tuyên Quang. Tình mua một loại thuốc nam là hạt Màn kinh tử với giá 120.000 đồng/01kg tại thành phố Nam Định, sau đó đem về chia thành nhiều gói nhỏ. Có thuốc trong tay, cả bọn phân công nhau đóng vai theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thị Tình. Đối tượng chúng nhắm đến là những người phụ nữ cao tuổi và có bệnh về xương khớp hoặc tiểu đường. Khoảng 10 giờ, ngày 22/3, cả nhóm đi đến khu vực tổ 8 phường Tân Quang, phát hiện thấy bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 67 tuổi đang đi bộ trên đường, Tình lân la làm quen để tìm hiểu bệnh tình của Bà Hạnh. Sau khi biết bà Hạnh bị bệnh tiểu đường, Tình nói là có thuốc quý đặc hiệu mang từ Lào về và chữa khỏi bệnh tiểu đường. Cùng lúc đó, Phạm Thị Tuyết xuất hiện và nói cũng muốn mua loại thuốc này, vì trước đây đã từng sử dụng và khỏi được bệnh. Thấy vậy bà Hạnh đã tin ngay và đồng ý mua thuốc với giá 40 triệu đồng. Cả 2 đối tượng đèo bà Hạnh sang tổ 16 phường Nông Tiến để lấy thuốc ở nhà người quen. Tại đây, Thắng và Cúc đã chờ sẵn để giao thuốc. Thắng lấy 5 gói hạt Màn kinh tử giao cho bà Hạnh và nhận trước 15 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ đến nhà bà Hạnh lấy nốt. Khi đang thực hiện phần chót của màn lừa đảo thì cả bọn bị Công an thành phố Tuyên Quang phát hiện, bắt giữ.

Cũng với thủ đoạn như trên, trước đó bọn chúng đã lừa đảo chót lọt lấy 45 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Sơn, 61 tuổi, ở phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang. Qua đấu tranh, khai thác các đối tượng khai nhận, với thủ đoạn lừa bán thuốc quý, từ đầu năm 2018 đến khi bị bắt, chúng đã gây ra 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 140 triệu đồng.

Ngày 30/3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Tình, Tuyết, Cúc và Thắng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra, xử lý theo quy định của Pháp luật.

Qua vụ án này, cơ quan Công an nhận thấy: Đây là một thủ đoạn gây án mới của tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hành vi lừa đảo có sự dàn dựng tinh vi, tạo dựng lòng tin, từng bước đưa người bị hại vào tròng. Đề nghị mọi người dân nên đề cao cảnh giác, không tâm sự về bệnh tật với người không quen biết, không cả tin và mua loại thuốc nam hoặc biệt dược nào đó mà không rõ nguồn gốc, không được cơ quan y tế kiểm chứng.

Những ai là người bị hại của vụ án nêu trên hoặc phát hiện thấy hành vi tương tự vụ án lừa đảo này, đề nghị báo ngay đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Tuyên Quang hoặc Cơ quan Công an nơi gần nhất để được giải quyết, tránh để xảy ra tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" ./.      

                                                                         Tin, ảnh: Trần Thái

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên