Chuyên án đầu tiên đấu tranh với ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

Thứ tư 27/11/2019 10:00:48 Hoạt động chung

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vừa triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hay còn gọi là “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng tỷ đồng cùng hàng trăm người vay. Đây là chuyên án đầu tiên liên quan đến ổ nhóm “tín dụng đen” bị lực lượng Công an tỉnh triệt phá thành công.

Thời gian qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã phát hiện nổi lên nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, tổ chức đánh bạc, đánh bạc và cưỡng đoạt tại sản tại các xã Kiến Thiết, Trung Trực, Xuân Vân (Yên Sơn), Kim Bình, Linh Phú, Tri Phú (Chiêm Hóa). Các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, chơi bời lêu lổng, chi tiêu vượt quá mức thu nhập… Chúng thuê người quản lý sổ sách, kế toán, thuê cả người nấu cơm và đặt “đại bản doanh” tại xã Kiến Thiết. Hoạt động đó ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở khu vực giáp ranh giữa huyện Yên Sơn và Chiêm Hóa. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo đề xuất Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án mang bí số 819-TD  ngày 21- 8- 2019. 


Cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ
tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Phú, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ: Các thành viên Ban chuyên án đã khẩn trương họp bàn đánh giá, nhận định tình hình, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã phân công cho từng cán bộ, chiến sỹ bám nắm đối tượng, xác định rõ vai trò, vị trí của từng đối tượng, người nào cầm sổ sách, người nào đứng ra cho vay, đối tượng nào đi đòi nợ... Ban chuyên án xác định Lê Đức Vinh, sinh 1974, trú tại xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) là “ông trùm” của nhóm này. Vinh vốn là con bạc có số má, có kinh nghiệm đối phó với lực lượng công an. Từ cuối 2018, Vinh đã liên kết với các “chiến hữu” là: Đường Xuân Tuấn, Hà Văn Hiện (ở xã Kiến Thiết), Quách Văn Hòa, Hà Văn Chiến (ở xã Xuân Vân), Nông Văn Lý (ở xã Kim Bình)… cùng góp vốn tổ chức cho vay lãi cao. Ban đầu, địa bàn hoạt động chỉ là xã Kiến Thiết sau đó phát triển sang các xã lân cận của huyện Yên Sơn và Chiêm Hóa. Song song với việc cho vay đối với những người có nhu cầu tiêu dùng, nhóm đối tượng còn tổ chức đánh bạc, trực tiếp tham gia đánh bạc và cho những con bạc có nhu cầu vay tiền ngay tại sới bạc.

Tối 5-10, các trinh sát có nguồn tin những đối tượng trong ổ nhóm cho vay tín dụng đen tổ chức đánh bạc tại nhà Quách Văn Hòa, thôn Tân Minh, xã Kiến Thiết. Nắm bắt thời cơ chín muồi, đúng 1 giờ sáng ngày 6-10, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang đã “cất mẻ lưới’ bắt quả tang hành vi đánh bạc của Lê Đức Vinh, Quách Văn Hòa, Hà Văn Hiện, Nguyễn Văn Lâm (trú tại xã Trung Trực), Vũ Đại Dương (trú tại xã Vinh Quang- Chiêm Hóa). Lực lượng công an thu giữ được nhiều tiền và tang vật khác. 

Đại úy Vũ Thanh Xuân, Đội trưởng Đội hướng dẫn điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: Ban đầu, các đối tượng ngoan cố chỉ thừa nhận tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Nhưng với các biện pháp nghiệp vụ và các chứng cứ rõ ràng, các đối tượng trong nhóm đã thừa nhận thêm hành vi cho vay lãi nặng do Lê Đức Vinh điều hành. Lực lượng cũng đồng loạt khám xét nơi ở của các đối tượng, trong đó có nhà của Đường Xuân Tuấn và thu giữ nhiều sổ sách, tài liệu, tiền... Bước đầu, Cơ quan công an xác định: Từ cuối năm 2018 đến khi bị triệt phá, nhóm của Lê Đức Vinh đã cho 232 bị hại vay hơn 360 lượt, lãi suất 7 nghìn đồng/triệu đồng/ngày với tổng số tiền giao dịch gần 2,7 tỷ đồng, số tiền thu lời bất chính của nhóm “tín dụng đen” này lên đến gần 1 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án để làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng còn lại, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Từ thành công của chuyên án đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần chủ động, tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Bởi thực chất đây chính là những cái bẫy mà khi vướng vào người vay sẽ thành nạn nhân của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”.

Bài, ảnh: Công Vượng

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên