Cảnh giác trước hoạt động núp bóng trò chơi điện tử bắn cá để hoạt động đánh bạc trá hình

Thứ năm 23/05/2019 06:57:14 Phương thức, thủ đoạn

Thời gian vừa qua, xuất phát từ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, trò chơi điện tử bắn cá đã xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, từ các siêu thị, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại lớn đến các cơ sở, hộ kinh doanh tự phát tại các vùng nông thôn, tập trung chủ yếu tại địa bàn các huyện Hàm Yên, Yên Sơn... Đây là một loại trò chơi điện tử hợp pháp, mang tính giải trí thông thường nếu được đăng ký kinh doanh và khai thác sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

 


Người dân nên cảnh giác trước hoạt động núp
bóng trò chơi điện tử bắn cá để hoạt động đánh bạc trá hình.

Tuy nhiên, xuất phát từ lợi nhuận và để thu hút đông người chơi tham gia, đánh vào tâm lý ăn thua, “máu cờ bạc” của người chơi, một số cơ sở đã lợi dụng việc kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá để tổ chức hoạt động đánh bạc trái phép.

Với phương thức, thủ đoạn hoạt động là người chơi không trực tiếp dùng tiền mặt để đặt cược mà phải dùng một thẻ từ (card) của chủ quán; thẻ này có điểm số chủ quán đã nhập vào tương ứng với số tiền người chơi bỏ ra mua. Mỗi điểm tương ứng với giá trị tiền mà người chơi và chủ quán tự thỏa thuận với nhau, sau đó người chơi quẹt thẻ và tiến hành chơi; số điểm trong thẻ tăng lên hoặc giảm xuống phụ thuộc vào người chơi tích lũy được nhiều điểm hay không. Sau khi kết thúc, người chơi sẽ đổi điểm ra tiền mặt theo mức quy đổi đã thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên, qua khai thác các đối tượng vi phạm là chủ cơ sở cho thấy,  thông thường ban đầu các chủ cơ sở sẽ để người chơi thắng cược với tỉ lệ 50-50 để “câu” khách; sau đó sẽ điều chỉnh lại và đa số phần thua luôn thuộc về người chơi.

Việc sử dụng và tham gia chơi bắn cá với hình thức được thua bằng tiền là hành vi vi phạm pháp luật được quy định trong Bộ luật Hình sự; Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Nó gây ra những hệ lụy phức tạp đối với đời sống xã hội và tình hình trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã xảy ra một số vụ giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự cộng cộng... mà nguyên nhân phát sinh từ tệ nạn đánh bạc bằng trò chơi điện tử bắn cá.  

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không để hoạt động đánh bạc bằng trò chơi điện tử bắn cá diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương tăng cường thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, qua công tác kiểm tra, đấu tranh đã phát hiện, xử lý 07 vụ, với 21 đối tượng; thu giữ 07 máy trò chơi điện tử bắn cá và một số tang vật khác; xử phạt vi phạm hành chính 21 đối tượng về hành vi Đặt máy đánh bạc trái phép và hành vi Đánh bạc bằng máy trái phép.

Thời gian tới, Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi đánh bạc trái phép; kiên quyết, xử lý nghiêm các hoạt động lợi dụng trò chơi điện tử bắn cá gây mất an ninh trật tự, góp phần ngăn chặn và làm giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh Tuyên Quang rất mong nhận được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp các thông tin, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan trong lĩnh vực này. Nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào lợi dụng trò chơi điện tử bắn cá để tổ chức đánh bạc trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác, đề nghị quần chúng nhân dân liên hệ với trụ sở Công an gần nhất hoặc số điện thoại trực ban Công an tỉnh: 02073.816.600; đường dây nóng của Phòng Cảnh sát hình sự: 02073.871.161 để phối hợp xử lý.
 Trần Thái
Công an tỉnh
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên