Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26-6: Quyết liệt với tội phạm

Thứ ba 27/06/2017 07:16:18 Địa phương
TQĐT - Ma túy là hiểm họa của xã hội, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm. Lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mang lại bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Phạm Duy Quế, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC47) Công an tỉnh chia sẻ, đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc chiến cam go đầy hiểm nguy, vất vả, tốn công sức, tiền của và cần phải kiên trì. Vì tính chất siêu lợi nhuận của buôn bán ma túy bất hợp pháp mang lại nên các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày một tinh vi, tìm cách qua mặt, trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Với tâm lý “không còn gì để mất” nên khi bị phát hiện, tội phạm ma túy sẵn sàng sử dụng “vũ khí nóng” chống trả quyết liệt lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá. 


Cán bộ chiến sỹ Phòng PC 47, Công an tỉnh triển khai kế hoạch phá án.

Tỉnh ta chưa phát hiện hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy theo băng, nhóm, đường dây lớn. Các đối tượng chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ tập trung ở những đối tượng nghiện, có tiền án tiền sự hoặc các đối tượng ngoài tỉnh trực tiếp vận chuyển ma túy vào tiêu thụ trong tỉnh. Tuy nhiên, nếu không kịp thời chặt đứt những “mắt xích” đó, chúng sẽ cấu kết với nhau thành những đường dây mua bán ma túy lớn, gây phức tạp tình hình. Bên cạnh đó, loại ma túy thu giữ được vẫn chủ yếu là heroin, những ma túy đá dạng viên, bùa lưỡi hay tem giấy... đang có xu hướng dần thay thế cho ma túy truyền thống (thuốc phiện) là những thách thức mới cho lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy. 

6 tháng đầu năm 2017, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá 100 vụ án về ma túy, với 107 đối tượng. Trong đó, Phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã triệt phá 29 vụ, bắt giữ 31 đối tượng; Công an thành phố Tuyên Quang triệt phá 36 vụ, 37 đối tượng; Công an huyện Sơn Dương phá 13 vụ, với 14 đối tượng…; thu giữ 198,395 gam heroin, 149,763 gam ma túy tổng hợp, 57,236 gam thuốc phiện và nhiều tang vật có giá trị khác.

Cơ quan chức năng đã khởi tố 95 vụ với 102 đối tượng; xử lý hành chính 5 vụ với 5 đối tượng. Qua đánh giá chung, số vụ án, đối tượng bị bắt giữ và tổng trọng lượng heroin, ma túy tổng hợp, thuốc phiện thu được đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Vụ án tiêu biểu là ngày 24-4-2017, Phòng PC 47 đã bắt giữ đối tượng Trần Hoàng Việt, trú tại tổ 18, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) về hành vi tàng trữ trái phép 64,028 gam heroin.

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tuyên truyền cho hàng chục nghìn lượt người về tác hại của ma túy. Từ nhận thức đó, người dân đã nêu cao ý thức tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. 6 tháng đầu năm 2017, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an 216 tin báo có giá trị phục vụ đấu tranh triệt phá, khởi tố 29 vụ, 31 nghi can hoạt động về ma túy, xác minh hàng chục đối tượng hiềm nghi liên quan đến ma túy.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2017. Theo đó, từ tháng 6 đến hết tháng 7, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy toàn tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng khác triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, chú trọng công tác quản lý người nghiện ma túy. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là giới trẻ về hiểm họa của ma túy đối với xã hội. 

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên