CẢNH GIÁC VỚI DỊCH VỤ LÀM HỘ CHIẾU ONLINE TRÊN MẠNG

Thứ hai 13/02/2023 10:44:09 Phương thức, thủ đoạn

Hiện nay trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết quảng cáo dịch vụ “nhận làm hộ chiếu online”. Theo đó, người dân không cần đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục mà có thể làm trực tuyến, nhận hộ chiếu tận nhà với mức phí khoảng 500 nghìn đồng. Tuy nhiên dịch vụ online này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cụ thể:

Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp hộ chiếu là 200 nghìn đồng đối với trường hợp đề nghị cấp lần đầu hoặc đề nghị cấp đổi hộ chiếu; 400 nghìn đồng đối với trường hợp đề nghị cấp lại hộ chiếu do bị mất hoặc hộ chiếu bị hư hỏng. Nếu người dân làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu thông qua các cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội sẽ bị mất khoản lệ phí cao hơn nhiều so với mức thu lệ phí thông thường.

Trong quá trình “làm hộ chiếu online”, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chân dung, ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại cá nhân, mã OTP, mật khẩu tài khoản dịch vụ công… Đây là những thông tin cá nhân hết sức quan trọng đối với mỗi công dân, nếu để rơi vào tay những kẻ xấu lừa đảo trên không gian mạng sẽ dẫn đến những rủi ro, nguy hiểm như bị rao bán thông tin cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, bị rút tiền trong tài khoản ngân hàng…

                 

Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; không mua, bán, cho mượn hoặc cung cấp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Nếu muốn làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến, đề nghị người dân truy cập vào trang dichvucong.gov.vn hoặc dichvucong.bocongan.gov.vn và làm theo clip hướng dẫn dưới đây; liên hệ qua số điện thoại 02073.816.227, trang fanpage Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tuyên Quang để được hướng dẫn. Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo qua mạng, người dân cần liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên