Tổng thống Trump thay đổi thái độ với cộng đồng Hồi giáo

Thứ hai 22/05/2017 19:55:26 Thế giới

Trong bài phát biểu của mình, khác với giọng điệu bài Hồi giáo trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong quan điểm với cộng đồng người Hồi giáo, với hơn 1,6 tỷ tín đồ trên toàn thế giới.

Tổng thống Trump khẳng định: “Đây không phải cuộc chiến giữa tôn giáo, giáo phái hay nền văn minh khác nhau. Đây là cuộc chiến giữa những tên tội phạm man rợ muốn hủy diệt cuộc sống của loài người với những con người tử tế đến từ tất cả các tôn giáo đang ra sức bảo vệ nó. Đây là cuộc chiến giữa thiện và ác”.

 
Tổng thống Trump và Nhà vua Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: RT

Đương kim Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ hoàn thành “thử thách lớn nhất của lịch sử” bằng cách xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan với sự trợ giúp từ các quốc gia Hồi giáo – mà theo ông là những quốc gia gánh ảnh hưởng nặng nề hơn cả bởi khủng bố.

“Chủ nghĩa khủng bố đã lan rộng ra toàn thế giới. Nhưng con đường đi tới hòa bình sẽ bắt đầu ngay từ đây, trên mảnh đất cổ kính và linh thiêng này”, Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump, “Đạo Hồi là một trong những đức tin vĩ đại nhất thế giới”.

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp ông cải thiện mối quan hệ với thế giới Hồi giáo bởi xuyên suốt chiến dịch tranh cử, ông từng không ít lần đưa ra những phát ngôn bài Hồi giáo. Sau khi đắc cử, ông Trump cũng 2 lần ban hành sắc lệnh hành pháp cấm công dân từ một số quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Theo giới quan sát, việc có một thái độ tích cực hơn với người theo đạo Hồi còn cho thấy Tổng thống Mỹ dường như đã sẵn sàng để thay đổi quan điểm, chính sách để giành được tín nhiệm cao hơn.            

Phùng Nguyễn
Theo Cand.com.vn
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC