Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón Tổng thống Nhà nước Palestine

Thứ năm 04/05/2017 11:00:07 Thế giới

Ngày 3-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas. Nguồn: EPA/TTXVN

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ cố gắng hết sức để khôi phục lại tiến trình hòa bình đang bị đình trệ của Israel và Palestine, tuy nhiên, lại không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách giải quyết các cuộc xung đột kéo dài tại hai quốc gia này.

Phát biểu sau cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Palestine tại Nhà Trắng, ông Trump cam kết hỗ trợ  ông Abbas trong việc trở thành "nhà lãnh đạo Palestine ký tên vào thỏa thuận hòa bình cuối cùng và quan trọng nhất mang lại sự an toàn, ổn định và thịnh vượng cho cả hai dân tộc và khu vực".

Ông Trump cũng cho biết ông tin rằng Israel và Palestine đều sẵn sàng để làm một thỏa thuận. Ông Trump nói: "Tôi thường nghe người ta nói rằng thỏa thuận khó đạt được nhất có lẽ là thỏa thuận giữa người Israel và người Palestine. Hãy xem chúng ta có thể làm được gì. Hãy chứng minh rằng câu nói đó là sai."

Về phần mình, ông Abbas nhấn mạnh quyết định mang tính chiến lược của Palestine, đó là mang lại hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước theo đường biên giới năm 1967, với thủ đô của Palestine được xác định là phía Đông Jerusalem.

Theo nhà lãnh đạo Palestine, một thỏa thuận hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Abbas cho rằng nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông đã mang lại nhiều triển vọng hòa bình mới. Tổng thống Abbas khẳng định rằng đã đến lúc Israel nên ngừng mọi hoạt động chiếm đóng lãnh thổ của người dân Palestine.

Ông Abbas cũng nói với ông Trump rằng người Palestine đặt hy vọng vào ông.

Ông nói: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Thượng Đế Toàn Năng, chúng tôi cũng tin tưởng vào các bạn và chúng tôi hứa sẽ trở thành những đối tác đích thực để đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử.

Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Trump bày tỏ quan điểm trái ngược về giải pháp hai nhà nước - chính sách chủ đạo của Mỹ trong hai thập kỷ qua. 

Duy Tiến
Theo cand.com.vn
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài ngẫu nhiên