Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo tin nhắn chiếm đoạt tài sản

Thứ năm 02/01/2020 07:23:08 Phương thức, thủ đoạn

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội, đó là giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng để gửi qua điện thoại di động. Đây là phương thức, thủ đoạn hoạt động mới và đã có nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

SMS brand name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng. Theo nguyên tắc, tin nhắn SMS Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên. Với thủ đoạn này, các đối tượng tạo các tin nhắn giả mạo có đặc điểm được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó khách hàng của các ngân hàng dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay các cơ quan hữu quan.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng mở tại các ngân hàng khác nhau, các đối tượng lừa đảo sẻ gửi tin nhắn giả mạo SMS brand name đến khách hàng đó. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (các website này có tên gần giống với các website chính thức của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dân truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị website giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

Tin nhắn các đối tượng thường dưới dạng: “Trân trọng thông báo tới Quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” hoặc “Kính gửi người dùng ***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, sẽ không được chấp nhận"...

Bằng phương thức thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Thủ đoạn này không chỉ gây thiệt hại tài sản của các khách hàng mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán nói chung. Đặc biệt, thủ thủ đoạn này sẽ rất nguy hiể khi các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của cơ quan Nhà nước, gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân.

Cơ quan Công an khuyến cáo, khi nhận được những tin nhắn lừa đảo như trên, người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https). Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Hoàng Minh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên