Để rượu không là tác nhân gây hậu quả

Chủ nhật 16/07/2017 18:29:35 Khác
TQĐT - Uống rượu đã trở thành một nét văn hóa riêng của mỗi vùng miền, cũng như của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu bia một cách thái quá đang làm méo mó văn hóa ẩm thực của người Việt. Tai hại hơn, say rượu đã, đang gây nên những hậu họa về sức khỏe, về đạo đức, nhân cách, về trật tự xã hội và tính mạng con người.

       Ảnh minh họa.

Bác Trần Văn Tuấn, thị trấn Tân Yên, Hàm yên chia sẻ: Hiện nay trong các đám cưới ngoài các món trong mâm cỗ vẫn phải có rượu. Sau khi khách yên vị, người đại diện cho gia chủ thường đến từng mâm thông báo lý do buổi tiệc và rót ly rượu mời khách bày tỏ tấm lòng và cảm ơn khách đã dành thời gian đến chung vui cũng như chia sẻ  công việc của gia đình. Ly rượu ấy được tất cả mọi người đón nhận như là sự biểu cảm lòng tốt đáp lại gia chủ, và tùy theo khả năng của mỗi người, có thể uống hết hoặc uống một chút theo khả năng và cũng theo phép lịch sự, tôn trọng người mời. Sau đó, những người trong mâm sẽ tự rót rượu mời nhau để cùng chúc mừng, hoặc chia sẻ cho gia chủ, cầu mong những điều tốt đẹp đến với nhau. Nhưng cũng có một số người hiểu sai về văn hóa uống rượu làm biến tướng nét đẹp văn hóa; việc chào mời rượu thành “ép” rượu, khiến người được mời khó lòng từ chối, nếu từ chối sẽ bị cho là coi thường người mời; một số khác lại lạm dụng rượu dẫn đến say xỉn, hoặc bị rượu chi phối, gây ra mâu thuẫn với nhau, vi phạm an toàn giao thông, thậm chí có nhiều người ngộ độc rượu, dẫn đến tử vong...

Theo Bác sỹ Nguyễn Thu Ngọc Diệp, quyền Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Vệ sinh thực phẩm - Viện Vệ sinh Y tế công cộng, cho biết:  Hiện nay, nhiều loại rượu lưu thông trên thị trường không rõ nguồn gốc như những loại rượu sản xuất theo dạng thủ công không theo một quy chuẩn để kiểm soát chất lượng thường có hàm lượng các chất methanol, aldehyd, furfurol khá cao. Đây là các chất trung gian trong quá trình chuyển hóa các nguyên liệu gạo, nếp... thành rượu. Còn đối với những loại rượu “dỏm” (chủ yếu được pha chế từ cồn, hương liệu hoặc những hóa chất khác) thì hàm lượng các chất độc hại còn nghiêm trọng hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra ngộ độc cho người uống.

Để phong tục tập quán chào mời và uống rượu giữ nguyên vẻ đẹp truyền thống, mang nét đẹp bản sắc dân tộc, mỗi người và cả cộng đồng cần đề cao ý thức, trong kinh doanh rượu, uống rượu phải có văn hóa, lịch sự, không nên ép uống rượu đến say xỉn, đừng để biến mình thành con người khác để rồi mất đi hình ảnh, suy giảm sức khỏe; thậm chí nguy hại đến tính mạng và gây ra những hậu quả khó lường. Hãy để chén rượu là niềm vui thể hiện tình cảm tốt đẹp và ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống.

Lan Hương

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên