Xây dựng nhiều mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06 (CHUYÊN MỤC TUYÊN TRUYỀN CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA - ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TỈNH TUYÊN QUANG)

Thứ ba 05/09/2023 01:04:45 Đoàn thanh niên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong những hội nghị về Đề án 06, chuyển đổi số đã từng nhiều lần nhấn mạnh: Muốn thực hiện hiệu quả Đề án 06, chuyển đổi số thành công thì hơn ai hết, lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải thay đổi về tư duy, thủ tục hành chính phải chuyển đổi trạng thái từ cũ sang mới, từ thủ công sang công nghệ hiện đại. Cùng với đó, những mô hình điểm được xây dựng, chính là “chìa khóa” tạo nên đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội.

Tại cuộc họp đánh giá và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong quá trình thực hiện Đề án 06 giữa Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ với một số bộ, ngành, được Chính phủ tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã bày tỏ thái độ quyết liệt đối với việc phải nhanh chóng phát triển, mở rộng hệ sinh thái những dịch vụ công trực tuyến để phục vụ nhân dân. Một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đó chính là trước ngày 30/6/2023, hai dịch vụ công liên thông gồm “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” đang được tổ chức thí điểm ở Hà Nội và Hà Nam phải được triển khai nhân rộng trên toàn quốc.

Theo đánh giá của Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ, đối với 2 dịch vụ công liên thông, qua khảo sát trực tiếp tình hình thực hiện tại Hà Nội và tỉnh Hà Nam cho thấy, việc thực hiện thí điểm đã mang lại những kết quả khả quan, đáp ứng được yêu cầu liên thông thủ tục hành chính, đặc biệt là đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân. Nhiều chỉ số trong thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số, cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử của các địa phương được xây dựng là mô hình điểm như Hà Nội và nhất là tỉnh Hà Nam, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế... đã dẫn đầu cả nước, mang tính tiên phong, mở đường.

Việc sử dụng bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt công việc, tác nghiệp của cán bộ cơ sở khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính (không phải in, scan ký, đính kèm tệp để chuyển hồ sơ) cũng như chi phí đi lại... cho người dân. Thay vì phải đi lại nhiều lần ở nhiều bộ phận cơ quan chính quyền, người dân chỉ cần ở một chỗ cũng có thể hoàn thành những thủ tục trên trong thời gian ngắn nhất, thuận tiện nhất.

Trước đó, tháng 11/2022, Hà Nội và Hà Nam là 2 địa phương được Chính phủ thí điểm triển khai 2 dịch vụ công liên thông. Ngay sau đó, nhiều chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND hai tỉnh, thành phố trên đã được ban hành, góp phần thúc đẩy hiệu quả 2 dịch vụ công liên thông cũng như Đề án 06, chuyển đổi số. Những kết quả của Hà Nội và Hà Nam đã thêm khẳng định về vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các cấp cũng như việc xây dựng mô hình điểm, địa phương điểm, là đòn bẩy, bật tung những lực cản và tạo đà mạnh mẽ để các địa phương khác soi chiếu, thực hiện.

Cùng với Hà Nội và Hà Nam, trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 31/5 vừa qua, Bộ Công an thống kê có 45/63 địa phương ban hành Chỉ thị của Tỉnh ủy về đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Hiện có 63/63 địa phương đã đăng ký mô hình điểm theo hướng dẫn của cơ quan thường trực. Đáng chú ý, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 171, ngày 28/4/2023 về triển khai thực hiện 24 mô hình điểm trên địa bàn. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch 1948, ngày 12/5/2023 triển khai 20 mô hình điểm tại địa bàn.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ động xây dựng văn bản đề nghị Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP quan tâm, hỗ trợ một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình làm việc với Thư ký Tổ công tác, xây dựng dự thảo Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trên địa bàn tỉnh gắn với các mô hình chuyển đổi số; triển khai thí điểm các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 50 ngày 8/4/2023 của Chính phủ. Các đơn vị khác như Thái Nguyên, Hà Nam, Hà Tĩnh, Ninh Bình đang chủ động phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Kế hoạch triển khai 24 mô hình điểm. 

Chỉ lấy một ví dụ về việc số hóa dữ liệu trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hỗ trợ tạo lập dữ liệu số hóa dữ liệu hộ tịch của tư pháp, dữ liệu của ngành lao động, để cắt giảm các thủ tục hành chính, người dân không phải mang theo giấy tờ như ở 11 địa phương gồm: Thái Nguyên, Bình Phước, Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Nam, Bình Dương, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nội, đã số hóa dữ liệu trên nền dân cư với 2,7 triệu bản ghi sổ khai sinh, 465.192 bản ghi khai tử, 895.233  bản ghi kết hôn, 1.661 bản ghi nuôi con.

Riêng tỉnh Thái Nguyên đã số hóa 1,1 triệu dữ liệu hộ tịch, tiết kiệm 18 tỷ đồng, tiết kiệm thời gian từ 3 năm xuống 47 ngày khi triển khai số hóa dữ liệu. Việc số hóa dữ liệu trên nền dân cư như trên có thể làm được ngay, không cần phải đầu tư. 

Rõ ràng, những kết quả như trên đã thêm khẳng định khi triển khai thí điểm các mô hình thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, các địa phương được lựa chọn hoàn toàn có khả năng hoàn thành và thậm chí hoàn thành vượt tiến độ, kết quả so với lộ trình đặt ra ban đầu. Điều này thêm minh chứng rằng, giống như Hà Nội và Hà Nam đã triển khai, vai trò, quyết tâm chính trị của người lãnh đạo, đứng đầu các cấp, địa phương vô cùng quan trọng, tựa như đầu tàu kéo cả đoàn tàu Đề án 06, chuyển đổi số tăng tốc, đạt được những kết quả cao.

Những kết quả to lớn từ của Đề án 06 trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, dịch vụ công, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công dân số, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu khác, xác thực, làm sạch dữ liệu… đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương. Cùng với đó, những tồn, tại, hạn chế và nguy cơ chậm, muộn cũng được Chính phủ chỉ rõ, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sớm thực hiện, hoàn thành. Đặc biệt, phải tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” về Đề án 06 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 452 ngày 23/5/2023, hoàn thiện các nhiệm vụ theo lộ trình Chỉ thị số 05 của Thủ tướng ngày 23/2/2023 và Nghị quyết số 50, Nghị quyết số 74 của Chính phủ. Nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, ngành đã được chỉ rõ với thời gian phải hoàn thành cụ thể.

Và để đạt được, hoàn thành những mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ trên, vai trò của các mô hình điểm là rất quan trọng. Người dân, doanh nghiệp trên toàn quốc, trong đó ở các tỉnh, thành phố được lựa chọn là mô hình điểm cũng chính là nhân tố quan trọng, là sức ép rất lớn, đốc thúc, đòi hỏi sự vào cuộc có trách nhiệm và hiệu quả cao hơn nữa của các bộ, ngành đối với những giá trị họ được hưởng từ chuyển đổi số, Đề án 06 mang lại.

Nguồn: Báo CAND.

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên