Cảnh báo hành vi giả danh Công an gọi điện thoại lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thứ hai 14/08/2017 20:04:51 Hoạt động chung

Thời gian gần đây, phòng Cảnh sát hình sự Công tỉnh và Công an thành phố Tuyên Quang liên tục nhận được đơn tố giác của nhân dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang về việc bị một số đối tượng mạo danh công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn này tuy không mới với một số địa phương, nhưng lại mới xuất hiện tại Tuyên Quang và cũng do nhiều nguyên nhân khác nên số nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này có chiều hướng gia tăng.  

Công an thành phố Tuyên Quang tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác của nạn nhân sập bẫy chiêu trò của đối tượng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại

Điển hình như vụ việc: Vào khoảng 12 giờ ngày 14/8/2017, ông Nguyễn Đức Doanh trú tại phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ một người tự xưng là Trần Thị Nga, làm việc ở cục C46, Bộ Công an thông báo rằng: “Bộ Công an vừa bắt giam đối tượng Nguyễn Quang Dũng trú tại phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang về tội buôn bán 2.000 thẻ ATM để rút tiền mua bán  trái phép chất ma túy, Dũng đã khai ông Doanh là đồng phạm trong lĩnh vực tài chính. Yêu cầu ông rút tiền tiết kiệm rồi gửi vào tài khoản của Hoàng Thị Thu, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để phục vụ công tác điều tra”. Sau khoảng 10 phút thì có người gọi điện đến, tự xưng là Trung tá Bình, làm việc tại Công an tỉnh Tuyên Quang, yêu cầu ông Doanh rút hết tiền và gửi ngay vào tài khoản của người tên Thu, nếu không sẽ bị bắt giam để phục vụ điều tra. Khoảng 10 phút sau, đối tượng Bình tiếp tục gọi lại, cho biết sẽ có phương án 2 là cho ông Doanh tại ngoại nhưng phải chuyển tiền ngay và giữ bí mật tuyệt đối không được cho ai biết. Tin tưởng lời nói của "cán bộ Công an" giả, ông Doanh đã vội ra ngay Ngân hàng chuyển 200 triệu vào tài khoản mà bọn chúng đưa ra.

Cái bẫy lừa đảo được các đối tượng giăng ra rất tinh vi, bọn chúng gọi điện thoại đến số máy bàn hoặc điện thoại di động của người dân và tự xưng là cán bộ Công an, thông báo cho người nghe điện thoại biết hiện người đó hoặc người thân trong gia đình đang liên quan đến các đường dây tội phạm: buôn bán thẻ ATM giả, rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy, phản động… Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu người bị hại rút toàn bộ tiền trong tài khoản tiết kiệm của mình để chuyển đến các số tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ quá trình điều tra. Chúng hứa hẹn sau khi kiểm tra thấy không liên quan sẽ trả lại hoặc yêu cầu bị hại chuẩn bị tiền để lo lót cho hành vi phạm tội mà chúng nêu ra. Khi trao đổi, chúng liên tục yêu cầu bị hại phải giữ bí mật, không được thông báo cho ai biết. Nếu bị hại có đề phòng và yêu cầu chúng cung cấp thông tin cá nhân thì chúng cung cấp các thông tin giả mạo hoặc không liên lạc với bị hại nữa. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra Bộ Công an, đối tượng cầm đầu trò lừa đảo này chủ yếu là người nước ngoài, câu kết với một số người Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo. Chỉ tính riêng trong tuần vừa qua, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an thành phố Tuyên Quang đã tiếp nhận ít nhất 5 vụ giả danh cơ quan nhà nước, giả danh cán bộ công an để gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. 

Hiện phòng Cảnh sát hình sự Công tỉnh và Công an thành phố Tuyên Quang đã thiết lập các đường dây nóng phối hợp cùng các lực lượng Công an toàn tỉnh và các ngân hàng để tiếp nhận tin báo. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn có một số người dân sập bẫy chiêu trò lừa đảo này. Do đó, công tác tuyên truyền cần được chú trọng hơn nữa, kịp thời thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để mỗi người dân biết, tự nhận diện tội phạm, tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo.

Đề nghị nhân dân khi thấy có đối tượng gọi điện thoại đến và dùng thủ đoạn như trên, phải nhanh chóng ghi nhận thông tin và thông báo ngay cho cơ quan Công an để phối hợp xác minh, điều tra, hoặc khi tham gia giải quyết công việc có liên quan đến cơ quan Công an, không nên trao đổi, giải quyết công việc qua điện thoại khi chưa biết rõ cán bộ đó là ai. Mọi thông tin có liên quan đến thủ đoạn, hoạt động phạm tội nêu trên, đề nghị người dân báo ngay với phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang (Địa chỉ: xóm 22, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), số điện thoại: 0692.529.161 hoặc Công an thành phố Tuyên Quang, địa chỉ: thôn Trung Việt 2, xã An Tường, thành phố Tuyên Quang (qua đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, số điện thoại: 0913.250.510) để được ghi nhận, giải quyết./.

Thực hiện: Thanh Sơn - Việt Hùng

 

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên