Tài xế cần nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện

Thứ hai 22/05/2017 20:18:25 Địa phương

  Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang tuần tra, kiểm soát
việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của các xe khách. 

Mới đây, vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại tỉnh Gia Lai giữa xe ô tô tải và ô tô khách khiến 13 người tử vong và 32 người bị thương gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cần phải nâng cao ý thức cho đội ngũ tài xế. Trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô khách và ô tô tải khiến con số thương vong tăng cao. Như vụ tai nạn xảy ra ngày 2-5, tại Quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Thái Bình (Yên Sơn) giữa xe khách, xe con và xe tải khiến 5 người bị thương, cả ba xe đều bị hỏng nặng. Theo điều tra ban đầu của lực lượng công an thì do tài xế thiếu quan sát khi tham gia giao thông. Tiếp đó, ngày 6-5, tại Km 8, Quốc lộ 2 xảy ra va chạm giữa ô tô tải và xe máy khiến 1 người tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng phải đi cấp cứu. 

Anh Đỗ Văn Thành, lái xe khách của nhà xe Hồng Thịnh (TP Tuyên Quang) thường xuyên chạy tuyến xe Tuyên Quang - Hà Nội cho biết, việc chạy xe khách rất quan trọng, bởi không chỉ riêng đảm bảo tính mạng cho bản thân mà trên hết là hàng chục hành khách ngồi trên xe. Bản thân anh cũng rất lo lắng khi tham gia giao thông trên đường sẽ xảy ra nhiều tình huống mà người tài xế phải tỉnh táo khi vận hành phương tiện trên đường. Vậy nên khi ốm, mệt, sức khỏe không đảm bảo, anh cũng báo lại nhà xe để xin nghỉ chứ không liều lĩnh lái xe.

Ông Lê Minh Thọ, chủ nhà xe Hùng Cường (TP Tuyên Quang) có xe khách chạy tuyến Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Na Hang. Đây là những tuyến có quãng đường chạy lên miền ngược quanh co với nhiều đoạn cua, dốc nguy hiểm nên đòi hỏi lái xe phải có kinh nghiệm dày dặn khi lái xe để kịp thời xử lý các tình huống khi bất ngờ gặp sự cố. “Vì uy tín của nhà xe nên chúng tôi rất thận trọng khi tuyển tài xế, nếu không có thái độ làm việc, phục vụ hành khách nghiêm túc, sức khỏe không đảm bảo thì sẽ không được tuyển làm việc” - ông Thọ cho biết. 

Thời gian qua, các trung tâm dạy nghề, sát hạch lái xe đã chú trọng công tác giáo dục văn hóa giao thông, nâng cao đạo đức của người cầm vô lăng, từ đó hướng đến hiệu quả đào tạo là người học nắm chắc pháp luật về giao thông, từ đó nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông. Đây cũng là nhu cầu chính đáng của nhiều người khi đi học lái xe. Anh Nguyễn Việt Dũng ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) khẳng định, anh muốn được đào tạo một cách bài bản, có nền tảng kiến thức, phương pháp và kỹ năng lái xe tốt, đủ tỉnh táo để xử lý những tình huống giao thông cần thiết.

Có thể nói, việc giảm thiểu tai nạn giao thông phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, trong đó ý thức của các tài xế là quan trọng và cần phải nâng cao hơn bao giờ hết, bởi tính mạng con người là trên hết.

Bài, ảnh: Phương Thùy

Theo báo Tuyên Quang

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên