CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN TINH VI CỦA TỘI PHẠM MUA, BÁN NGƯỜI

Thứ ba 04/08/2020 14:29:46 Trong nước

Thời gian gần đây, số vụ người Việt Nam (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái) bị lừa bán ra nước ngoài ngày càng gia tăng. Thực tiễn công tác đấu tranh cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước.

Bọn chúng lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook,... để tiếp cận, làm quen với nạn nhân, dụ dỗ những cô gái trẻ, cả tin, viễn tưởng về cuộc sống giàu sang ở nước ngoài với công việc nhàn hạ, mức lương cao.
Giả vờ tán tỉnh, yêu đương qua mạng xã hội. Sau một thời gian, lấy được lòng tin của nạn nhân, chúng tìm cách rủ bạn gái đi chơi, du lịch hoặc đưa về quê ra mắt gia đình nhưng thực chất đưa qua biên giới bán vào các động mại dâm.
Trong các vụ án mua bán người, các đối tượng thường là người quen, hoặc thông qua mạng xã hội kết bạn với với nạn nhân là cô gái trẻ, đẹp, ngoại hình ưa nhìn... Một số đối tượng cũng đã từng là nạn nhân nhưng sau đó lại quay trở về nước dưới danh nghĩa thăm thân, rồi câu kết với đối tượng buôn người trên địa bàn để lừa gạt và đưa nạn nhân bán sang các nước lân cận.
Những vụ án mua bán người đã vi phạm nghiêm trọng quyền con người, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thiệt hại về kinh tế cho gia đình và toàn xã hội.
Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân hãy tự nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, di cư lao động an toàn.
Tích cực, chủ động tìm hiểu thông tin và trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân, gia đình trước nạn mua bán người, đặc biệt là tham gia phát hiện và tố giác tội phạm khi phát hiện dấu hiệu mua bán người.
Mỗi gia đình cần quan tâm, chú ý đến tâm sinh lý của con em, có sự trao đổi, giáo dục để các em tránh cạm bẫy lừa đảo của các đối tượng.
Nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép vào các buổi học về hình thức, thủ đoạn của tội phạm buôn người để các em học sinh hiểu và phòng tránh.
CATQ
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên