NHIỆT LIỆT HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS NĂM 2023, NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS 01/12

Thứ hai 20/11/2023 09:54:05 Trong nước

Ngày 14/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS cho giai đoạn tới trong đó có mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Chấm dứt bệnh AIDS không có nghĩa là không còn người nhiễm HIV, không còn người tử vong do AIDS mà là khi đó AIDS không còn là vấn đề sức khoẻ đáng lo ngại ở cộng đồng.

Theo số liệu 8 tháng đầu năm 2023 của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 249.000 người nhiễm HIV. Trong đó cảnh báo, nhiễm HIV đang được trẻ hóa nhanh, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 16 - 29 tuổi và đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Đồng thời, tỷ lệ hiểu biết toàn diện của cộng đồng về dự phòng lây nhiễm HIV còn chưa cao, sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng với người nhiễm HIV còn thấp, nhiều người nhiễm HIV phải sống trong môi trường kỳ thị, xa lánh của cộng đồng. Để thực hiện thành công mục tiêu quốc gia chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và cả ý thức, trách nhiệm của người nhiễm HIV. Trong đó, trọng tâm cần:

1) Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về HIV/AIDS, cách phòng tránh. Đặc biệt là giới trẻ và các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.



 

2) Tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm, xét nghiệm phát hiện và điều trị HIV/AIDS sớm và đảm bảo việc tiếp cận các dịch vụ y tế này.

3) Giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội.

Nhằm triển khai hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023, Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS 01/12 và tiếp tục tuyên truyền mục tiêu chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng triển khai, hưởng ứng Tháng Hành động với chủ đề: “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030”.

Thực hiện: Đỗ Thiện Chí

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên