Cẩn trọng trước thông tin về “Thẻ chống virus COVID-19”

Thứ sáu 21/02/2020 13:31:55 Trong nước

Chỉ cần gõ thanh công cụ tìm kiếm của Google với từ khóa “Thẻ chống virut COVID-19” đã có khoảng 10.400.000 kết quả; trên ứng dụng Shoppe mua, bán hàng trực tuyến khi tìm kiếm sản phẩm này cũng cho ra kết quả hơn 100 gian hàng đang đăng bán thẻ chống virut. Điều này cho thấy sự quan tâm của nhiều người dân về loại sản phẩm "thần thánh" này.

Theo lời quảng cáo của những những người bán hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, các app bán hàng như Shopee, Sendo, Lazada… sản phẩm này bao gồm một chiếc thẻ và một gói kháng khuẩn. Thẻ đeo chống virus chứa Chlorine Dioxide (Cl02) ở dạng rắn, khuếch tán trong không khí, có thể tiêu diệt, ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm, phấn hoa… trong bán kính 1m, bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của con người. Có chiếc thẻ này, mọi người có thể yên tâm khi đến những nơi công cộng để phòng chống lây nhiễm cúm. Đa phần những người bán thẻ chống virus đều quảng cáo đây là mặt hàng nội địa của Nhật Bản, của Nga đã được kiểm định kỹ lưỡng và được ngành Y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh, ngăn chặn sự xâm nhập của nhiều loại vi khuẩn, virus có hại.


Kết quả tìm kiếm về thẻ chống virut COVID-19 trên Google.

Hiện mỗi sản phẩm thẻ chống virut được bán với nhiều mức giá khác nhau, trung bình từ 120 - 450 nghìn đồng tùy theo nguồn nhập hàng. Khi khách hàng đặt mua đều nhận được cam kết sẽ có hàng sau 2 đến 3 ngày tính từ thời điểm đặt hàng. Nhiều cửa hàng online còn cho biết, trong tình hình dịch bệnh do COVID-19 đang diễn biến phức tạp, sản phẩm này liên tục cháy hàng nên sẽ ưu tiên cho những ai đặt với số lượng lớn.

Trao đổi với ông La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế Tuyên Quang về sản phẩm “Thẻ chống virut COVID-19”, ông cho biết, các thông tin và công dụng của chiếc thẻ này không có tính xác đáng. Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng loại sản phẩm như trên để phòng bệnh. Trong giai đoạn hiện nay, điều quan trọng nhất là người dân hãy làm theo các khuyến cáo phòng dịch của ngành Y tế. Mỗi người cần bảo đảm chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm thông thường; tránh sờ vào mắt, mũi và miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn; đeo khẩu trang theo hướng dẫn và khuyến cáo… Đây chính là những cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.                                                      

  Hoàng Minh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên