Nhiều nước ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nguy hiểm

Thứ hai 29/11/2021 09:38:07 Tin tức thời sự

Các ca nhiễm biến thể Omicron liên tục được phát hiện nhiều nước trên thế giới, mới đây là ở Hà Lan, Đan Mạch và Australia, ngay cả khi hàng loạt các nước đã áp dụng quy định hạn chế đi lại nhằm kiềm chế dịch bệnh, theo Reuters. 

Thêm nhiều nước ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nguy hiểm  -0
WHO cảnh báo biện pháp hạn chế đi lại có thể đã quá muộn và ít có tác dụng. Ảnh minh họa Reuters. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ liệu Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, có khả năng lây truyền cao hơn hay khiến bệnh trở nặng hơn các biến thể khác hay không.

Theo WHO, dữ liệu sơ bộ cho thấy tại Nam Phi đang có một sự gia tăng đáng kể số ca nhập viện, tuy nhiên, đây có thể là do tổng số người nhiễm bệnh ngày càng tăng hơn là do một loại biến thể cụ thể nào.

Để tìm hiểu về mức độ nghiêm trọng của Omicron, cần mất đến vài tuần. Trong tuyên bố mới nhất, WHO cho biết đang làm việc với các chuyên gia kỹ thuật để hiểu tác động tiềm tàng của biến thể này đối với các biện pháp ứng phó hiện có chống lại COVID-19, bao gồm cả vaccine.

Việc phát hiện ra Omicron đã gióng lên hồi chuông cảnh báo toàn cầu khi các chính phủ trên khắp thế giới nhanh chóng áp đặt các quy định hạn chế đi lại.

Anh cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp quy tụ bộ trưởng y tế nhóm các nước G7 trong ngày 29/11 để thảo luận về tình hình hiện nay.

Giới chức y tế Hà Lan cho biết 13 ca nhiễm biến thể này đã được phát hiện trong số những người đi trên hai chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam hôm 26/11. Hơn 600 hành khách trên các chuyến bay này đã được xét nghiệm và 61 ca nhiễm COVID-19 đã được phát hiện. Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan Hugo de Jonge bày tỏ quan ngại rằng đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Cảnh sát quân sự Hà Lan cho biết, họ đã bắt giữ một cặp vợ chồng cố tình rời khỏi khách sạn nơi họ đang cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và trốn khỏi nước này.

Omicron, được WHO gọi là “biến thể đáng quan ngại”, hiện đã được phát hiện ở Australia, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel, Italy, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, cho biết rằng các triệu chứng của Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể được điều trị tại nhà, không giống như Delta, bệnh nhân không báo cáo bị mất khứu giác hoặc vị giác và không có sự sụt giảm nghiêm trọng về nồng độ oxy.

Theo Báo Công an nhân dân

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên