Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ sáu 21/05/2021 08:30:41 Địa phương

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước và trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong những ngày gần đây, số ca lây nhiễm ở các địa phương liên tục tăng nhanh; tỉnh ta đã có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, có nhiều trường họp Fl, F2, F3 liên quan đến ca bệnh này; một số địa phương quản lý nhân khẩu, người đi, đến, về địa phương không chặt chẽ, trong đó có cả người đi đến, về từ vùng dịch, ổ dịch chưa kịp thời khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định; hiện có nhiều công dân Tuyên Quang đang ở vùng dịch, ổ dịch, nhiều tỉnh tìm cách về địa phương.. .gây khó khăn, phức tạp cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện, hiệu quả chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung cao độ, khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Văn bản nêu rõ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế; của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, thực hiện ngay một số nhiệm vụ:

Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm khó lường của dịch Covid-19; việc chủ động và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; vận động người dân ở vùng dịch không nên về địa phương thời điểm này, trường hợp cần thiết phải về thì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chổng dịch, nhất là quá trình di chuyển, khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định; khuyến cáo người dân địa phương không nên đến các địa bàn đang có dịch, trường hợp đi, đến, về phải coi là F2, F3, F4 và thực hiện cách ly theo quy định; tuyên truyền cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là ở địa bàn có dịch, nguy cơ có dịch phát huy truyền thống đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ trong phòng, chống dịch bệnh; bình tĩnh, không hoang mang, gây mất ổn định tình hình trong xã hội...

Nội dung, phương pháp tuyên truyền phải đầy đủ, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn bảo đảm mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải nắm chắc, hiếu đúng tình hình, diễn biến và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đ/c Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

tại thôn Hợp Long 1 và thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Ảnh: BTQ

Huy động tổng hợp các biện pháp để khẩn trương truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả các trường họp Fl, F2, F3, F4 của bệnh nhân số 4191 ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa phát hiện dương tính ngày 16/5/2021 và các trường hợp nghi vấn khác, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Siết chặt công tác quản lý địa bàn, nhất là quản lý nhân hộ khấu; khấn trương rà soát, thống kê, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với số người đi, đến, về địa phương chưa khai báo y tế; quản lý và thực hiện chặt chẽ các biện pháp quản lý và phòng, chổng dịch Covid-19 đối với số người đi, đến, về địa phương. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên và công dân vi phạm các quy định về quản lý nhân hộ khẩu, khai báo y tế, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ phương tiện chở người, nhất là xe khách, xe buýt, tắc-xi và các loại phương tiện khác ra, vào địa phương để kiểm soát chặt chẽ số người đi, về địa phương, nhất là người đi, đến, về và hàng hóa từ vùng dịch, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, quản lý công dân, khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người; nơi có dịch và vùng nguy cơ có dịch thì thực hiện theo Chỉ thỉ số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báoy tế) của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm, đúng quy định các trường họp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc, hạn chế họp, hội nghị và tổ chức các hoạt động tập trung đông người khác.

Tố chức tốt các hoạt động ở các cơ sở khám, chữa bệnh (cả cơ sở công lập và cơ sở ngoài công lập) đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho người dân nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hiệu quả dịch Covid - 19, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện, các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện ăn ở, sinh hoạt... .cho người bệnh và người thực hiện cách ly tập trung.

Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm các hoạt động được diễn ra bình thường, đúng quy định pháp luật, phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh vi phạm pháp luật, trục lợi cá nhân.

Ủy ban bầu cử tỉnh chủ động, phối hợp với các địa phương triển khai tốt công tác bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19; có phương án giải quyết các tình huống liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được tổ chức đúng quy định, an toàn và đạt kết quả cao nhất, không đế dịch xảy ra và lây lan trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đề ra một số nhiệm vụ cụ thể:

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm, hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các nội dung tại văn bản này, trong đó:

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, hưóng dẫn của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy và các nội dung công tác trọng tâm trên.

Chỉ đạo ngành y tế tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo hưóng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc cách ly, xét nghiệm, điều trị liên quan đến dịch Covid-19. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tốt các biện pháp, điều kiện về phòng, chống dịch bệnh, nhất là nhân lực, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng chống và điều trị dịch bệnh; tố chức tốt các hoạt động ở các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, tuyệt đối không đế xảy ra dịch bệnh lây lan ở các cơ sở này.

Chỉ đạo các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... thực hiện nghiêm "5K” (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế) của Bộ Y tế; quy đinh về khai báo y tế, cách ly; nếu không bảo đảm an toàn thì dừng hoạt động đế chấn chỉnh và xử lý theo quy định.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp, thường xuyên chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn tỉnh; căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh chủ động, quyết định các nhiệm vụ, biện pháp về phòng, chống dịch, nhất là các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân số 4191 phát hiện ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa ngày 16/5/2021 và các khu vực có nguy cơ cao khác trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nắm bắt thường xuyên, chặt chẽ tình hình, diễn biến và cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh chịu trách nhiệm triến khai, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở các chi, đảng bộ, địa bàn được giao phụ trách.

Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo; thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh; Bí thư các huyện ủy, thành ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phổ tập trung cao độ, triển khai quyết liệt các biệp pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về kết quả thực hiện; nếu đế xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là, không quyết liệt, không thực hiện đúng nội dung chỉ đạo, hướng dẫn sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh: căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự; tham gia tích cực, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo đơn vị, cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm công tác nắm, báo cáo tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, nhất là quản lý dân cư ở cơ sở, có biện pháp nắm bắt quản lý số công dân đi, đến và về địa phương, xử lý nghiêm các trường họp vi phạm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch nói chung, phòng chống dịch Covid - 19 nói riêng, nhất là vi phạm quy định về khai báo y tế, cách ly, đeo khẩu trang, tập trung đông người, đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và lợi dụng tình hình dịch bệnh vi phạm pháp luật, trục lợi cá nhân...; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nội dung liên quan khi phong tỏa y tế, giãn cách xã hội một khu vực, đơn vị địa phương để diễn tập và thực hiện khi có yêu cầu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng thực tế tình hình, diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước nói chung, ở địa bàn tỉnh nói riêng để người dân nắm chắc về tình hình dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Đồng thời, không hoang mang, mất bình tĩnh, gây mất ổn định tình hình trong xã hội. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh, đôn đốc thực hiện và tổng hợp các hoạt động, kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn; chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương truy vết, xét nghiệm, cách ly theo quy định tất cả Fl, F2, F3...của bệnh nhân số 4191 ở xã Yên Nguyên phát hiện dương tính ngày 16/5/2021 và các trường hợp nghi vấn khác; khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; tổ chức chặt chẽ công tác quản lý Nhà nước các lĩnh vực trên địa bàn, bảo đảm các hoạt động được diễn ra bình thường, đúng quy định pháp luật, phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh vi phạm pháp luật, trục lợi cá nhân; tuyên truyền cán bộ, đảng viên và các tầng lóp nhân dân, nhất là ở địa bàn có dịch, nguy cơ có dịch phát huy truyền thống đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ trong phòng, chống dịch bệnh; bình tĩnh, không hoang mang, gây mất ổn định tình hình trong xã hội; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo...

Những nội dung trên là rất cấp thiết và quan trọng. Vì vậy, yêu cầu người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn tỉnh nói chung, ở cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công phụ trách nói riêng.

BBT

Theo tuyenquang.gov.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên