Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ hai 17/09/2018 06:14:42 Địa phương

Thực hiện chương trình phối hợp giữa MTTQ và lực lượng công an, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


Công an phường Tân Hà và các thành viên Tổ tự quản về ANTT tuyên truyền
tại tổ 15 (TP Tuyên Quang). Ảnh: Thu Hương 

MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tại các khu dân cư, ban công tác mặt trận đã tổ chức vận động đến từng hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội; đăng ký khu dân cư đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự; vận động đoàn viên, hội viên, hộ gia đình giáo dục con em không vi phạm pháp luật; mọi người dân đều có trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. 

Ông Phan Thanh Toàn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 1 xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) chia sẻ, là một thành viên trong tổ tự quản về an ninh trật tự của thôn, ông đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là nêu cao ý thức của bà con trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh tố giác tội phạm, đồng thời, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn thôn. Qua đó, góp phần giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự ở thôn.

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, MTTQ các cấp còn phát huy tốt vai trò của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.250 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc. Đây là đội ngũ nòng cốt trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách pháp luật đến người dân. Ông Bàn Văn Hình, thôn 10 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) chia sẻ, nhiều năm là người uy tín trong thôn, ông thường xuyên đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, đồng thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con. Trong thôn có một số hộ tin và nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, thông qua tuyên truyền, vận động, có hộ đã nhận thấy đó là việc làm trái pháp luật, trái với phong tục tập quán của người Mông. Một số hộ gia đình đã hiểu rõ tác hại của việc theo tổ chức Dương Văn Mình đã tự nguyện chấm dứt.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực hướng dẫn đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tổ chức công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; tiếp nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người đã từng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời tổ chức hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, kéo dài. Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội tại 20 xã, phường, thị trấn.

Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp cảm hóa, giáo dục được 3.059 người tiến bộ trong số 3.896 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phân công từng tổ chức chính trị, xã hội theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người bị quản chế, cải tạo không giam giữ, bị kết án tù nhưng hưởng án treo… Cùng với đó, hệ thống MTTQ trong tỉnh đã vận động nhân dân tham gia phát hiện và cung cấp trên 20 nghìn thông tin tố giác tội phạm cho các ngành chức năng, thông qua hòm thư tố giác tội phạm tại các xã, phường, thị trấn. Qua đó đã phát huy được vai trò tích cực của mỗi gia đình, mỗi người dân trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xây dựng địa bàn cơ sở an toàn, lành mạnh.

Ngọc Hưng

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng