Tuyên Quang: Tích cực chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc và Lễ hội Thành Tuyên

Thứ năm 07/09/2017 08:42:09 Tin tức thời sự

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang chuẩn bị chu đáo để Ngày hội và Lễ hội diễn ra thành công, tốt đẹp.

Mô hình của tổ 7, phường Hưng Thành (TP.Tuyên Quang) vừa hoàn thành, tham gia trình diễn dịp Trung thu năm 2017.   Ảnh: Quang Minh

 

Mô hình của tổ 7, phường Hưng Thành (TP.Tuyên Quang) vừa hoàn thành, tham gia trình diễn dịp Trung thu năm 2017. Ảnh: Quang Minh

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 sẽ hứa hẹn thu hút đông đảo du khách thập phương. Ngoài đơn vị chủ nhà thành phố Tuyên Quang và các địa phương khác trong tỉnh, sự kiện văn hóa này còn có sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố trong nước. Ngoài ra, tỉnh ta còn đón một số đoàn đại biểu quốc tế, đại sứ quán các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN; các tổ chức quốc tế và một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam có quan hệ hợp tác với tỉnh và lãnh đạo một số  bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. 

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tại tỉnh ta diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9, Lễ hội Thành Tuyên sẽ khai mạc vào 20h ngày 30/9. để triển khai Ngày hội và Lễ hội chu đáo, UBND tỉnh đã thành lập và họp Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. Thống nhất giao từng phần việc cụ thể cho các tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh có liên quan thực hiện. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về nội dung các hoạt động, đầu mối triển khai, báo cáo kết quả Ngày hội và Lễ hội với Ban Tổ chức. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh có liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, gồm công tác an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, công tác truyền thông, điện, nước, môi trường đô thị, tham gia gian hàng, văn nghệ, mô hình đèn trung thu...

Chị Nguyễn Thị Huế, Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên, Phòng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn thành phố. Hiện tại, các cơ sở lưu trú đã ký cam kết không tăng giá dịch vụ trong dịp này.

Ngoài ra, cũng như mọi năm, mô hình du lịch homestay vẫn được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ trong dịp lễ hội. Anh Ma Phúc Dự, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Tỉnh đoàn phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Tuyên Quang và UBND huyện Yên Sơn là 2 địa phương có thể cung cấp dịch vụ homestay thuận lợi. Qua công tác tuyên truyền, đã có trên 70 hộ gia đình đăng ký tham gia dịch vụ homestay. Hiện Tỉnh đoàn đang trực tiếp xem xét chọn lựa những mô hình đạt chất lượng.

Trong những ngày này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, an toàn và chất lượng. Đồng thời, tổ chức cho các cơ sở này ký cam kết không tăng giá và thực hiện văn minh trong kinh doanh. Chị Dương Thị Dính là chủ nhà hàng Ba Chữ Lồng, số 18, đường Ngô Gia Khảm, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết: “Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu uy tín của nhà hàng đối với thực khách gần xa, chúng tôi luôn cam kết mang đến món ăn chất lượng từ nguồn thực phẩm đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng”.

Hiện nay, các thôn, xóm, tổ dân phố đang khẩn trương bắt tay vào thi công mô hình đèn Trung thu. Dự kiến năm nay, sẽ có 60 mô hình phục vụ lễ hội. Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố hiện đã tiến hành rà soát mô hình tại các tổ, nhằm giảm bớt sự trùng lặp của các mô hình, đảm bảo để Lễ hội Thành Tuyên có nhiều mô hình đặc sắc, ấn tượng. 

Ngoài các mô hình của các tổ dân phố trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, các huyện khác trong tỉnh sẽ tham gia mô hình đóng góp cho lễ hội. Đó là những mô hình mang những nét đặc trưng của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh đến du khách gần xa. Tuy nhiên, đến nay, ý tưởng thiết kế mô hình của các huyện đang được giữ kín để đảm bảo tính độc đáo, bất ngờ cho lễ hội. 

Hiện nay, nếu chúng ta gõ vào trang tìm kiếm Google trên internet với từ khóa “Lễ hội Thành Tuyên”, trong tích tắc đã cho đến hàng triệu kết quả. Điều đó cho thấy, Lễ hội Thành Tuyên đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên 2017 một lần nữa sẽ để lại dư âm tốt đẹp, lan tỏa trong lòng du khách trong và ngoài nước.

 

Giang Lam / baotuyenquang.com.vn

 

 

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên