Người dân hưởng lợi khi ngành thuế chuyển đổi số (CHUYÊN MỤC TUYÊN TRUYỀN CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA - ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TỈNH TUYÊN QUANG)

Thứ hai 13/11/2023 00:04:19 Đoàn thanh niên

Cùng với hơn 900 nghìn doanh nghiệp, 28 triệu người dân được hưởng lợi khi ngành Thuế chuyển đổi số. Đây là khẳng định của chuyên gia tại Diễn đàn "Chuyển đổi số ngành thuế và hải quan, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, tổ chức chiều 8/11.

Là 1 trong 8 lĩnh vực đầu tiên ưu tiên chuyển đổi số của Chính phủ, những kết quả tích cực trong chuyển đổi số của ngành Tài chính đã được người dân, doanh nghiệp, tổ chức đánh giá cao. Đặc biệt, các lĩnh vực thuế, hải quan, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng như: hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc; trên 99% doanh nghiệp sử dụng khai, nộp và hoàn thuế điện tử; trong lĩnh vực hải quan: 250 thủ tục hành chính được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia...

Các nền tảng xây dựng và quản trị dữ liệu được xây dựng theo hướng tăng cường sự tương thích giữa các cơ sở hạ tầng thông tin của các cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch điện tử giữa các cơ quan Nhà nước và giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, cá nhân; đảm bảo việc chia sẻ dữ liệu của ngành Tài chính cho các bộ, ngành, địa phương khác có nhu cầu khai thác, sử dụng…

"Việc chuyển đổi số của ngành Thuế và Hải quan không chỉ góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, mà còn góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí... Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao hiệu quả công tác chuyển đổi số của ngành Thuế và Hải quan, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam khẳng định, nếu không có chuyển đổi số, không có hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp rất khó thực hiện khi kê khai hải quan, làm thủ tục liên quan tới thuế do phải mất rất nhiều thời gian và nhiều thủ tục giấy tờ. “Đây chính là hiệu quả của chuyển đổi số, vừa mang lại thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và hải quan”- Bà Cúc chia sẻ.

Thảo luận tại diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực cho biết ngành Thuế liên quan đến 907 nghìn doanh nghiệp và khoảng 28 triệu người dân. Trong khi đó, lĩnh vực hải quan liên quan đến khoảng 80 nghìn doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Với sự ảnh hưởng này, chuyển đổi số sẽ có sự lan tỏa rất lớn và người dân sẽ được thụ hưởng từ việc này.

Cũng theo TS. Cấn Văn Lực, các cơ quan Thuế và Hải quan cần triển khai những bước tiếp theo, trong đó dữ liệu là hồn cốt của chuyển đổi số. “Các doanh nghiệp lớn đều có một trung tâm quản lý và phân tích dữ liệu, và các cơ quan Nhà nước cũng nên làm như vậy. Giải pháp thứ nhất là phải có chiến lược, trong đó một vấn đề quan trọng là văn hóa chuyển đổi số. Thứ hai là quy trình, cần tự động hóa thêm hơn nữa. Tất nhiên vẫn phải giảm thiểu rủi ro sai sót và tác nghiệp. Giải pháp tiếp theo là về công nghệ. Trong đó có yếu tố chọn loại công nghệ nào và đầu tư vào công nghệ như thế nào cho phù hợp. Đây là bài toán cần phải tính toán rất kỹ lưỡng, gắn với các câu chuyện về công nghệ và an ninh mạng, do đây là vấn đề rất quan trọng và mức độ ảnh hưởng lớn. Vấn đề cần quan tâm nữa là khách hàng, làm sao để việc sử dụng dịch vụ nền tảng số của các cơ quan dễ dàng, tiện lợi”, ông Lực nói.

Chia sẻ về định hướng chuyển đổi số của ngành Thuế trong giai đoạn 2021 - 2025, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, ngành Thuế định hướng phát triển hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, tập trung, đảm bảo lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, công khai minh bạch, hiệu quả, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, cũng như đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả của quản lý nhà nước. Cung cấp các dịch vụ thuế số và các dữ liệu điện tử để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần nâng cao xếp hạng của Việt Nam về mức độ đơn giản, thuận lợi về thuế. Xây dựng các nền tảng tích hợp, nền tảng dữ liệu lớn để cung cấp thông tin đầy đủ cho việc chỉ đạo điều hành, kết nối trao đổi thông tin liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ công tác quản lý thuế, quản lý rủi ro thuế và hoạch định chính sách.

Nguồn: Báo CAND.

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên