Vi phạm tốc độ, nguy hiểm khó lường

Thứ ba 15/09/2020 13:56:45 An toàn giao thông

Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông trong thời gian qua. Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tập trung tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã lập các trạm bắn tốc độ trên các tuyến quốc lộ, các khu trung tâm đông dân cư, phân công cán bộ chốt trực thường xuyên xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, phòng đã tiến hành xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm do chạy quá tốc độ cho phép. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật, phóng nhanh, vượt ẩu. Không ít trường hợp gây ra tai nạn đáng tiếc trong thời gian qua như vụ tai nạn giao thông ở xã Thái Bình (Yên Sơn) giữa ô tô tải và xe buýt khiến 11 người phải nhập viện; vụ tai nạn ở Quốc lộ 37 đoạn qua xã Thượng Ấm (Sơn Dương) giữa hai ô tô con, khiến hai xe nát toàn bộ phần đầu, thành xe biến dạng, rất may là người bị thương nhẹ... Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành, cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, nhiều người chạy quá tốc độ nhưng không biết, đến khi bị xử lý mới biết mình vi phạm. Trên các tuyến quốc lộ ở khu vực đông dân cư, xe máy dưới 50 phân khối được chạy với tốc độ tối đa 40 km/giờ; mô tô, xe con, xe tải được chạy tốc độ tối đa 50 km/giờ, ở ngoài khu vực đông dân cư được chạy tốc độ tối đa 80 km/giờ. Hầu hết tại các điểm đông dân cư có đường quốc lộ chạy qua được gắn biển báo giới hạn tốc độ nhưng nhiều người tham gia giao thông không chú ý chấp hành, vượt tốc độ cho phép, gây nguy hiểm cho người xung quanh.


Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm tốc độ trên Quốc lộ 2.

Các trường hợp vi phạm tốc độ đều bị xử lý nghiêm theo Nghị định 100 của Chính phủ, không nể nang, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. Đó là khẳng định của Thiếu tá Lê Tuấn Quang, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Theo quy định Điều 5, Điều 6, Nghị định 100 đối với các trường hợp điều khiển xe ô tô bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/giờ; đối với người đi mô tô, xe máy chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ bị phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng.

Để hạn chế người tham gia giao thông chạy quá tốc độ cho phép, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, yếu tố quan trọng nhất là nêu cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người. Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, hướng dẫn chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đã được các thành viên phối hợp đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua thông qua nhiều hình thức, bảo đảm nâng cao ý thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh, thanh niên. Trong thời gian tới, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức các cuộc thi, tập trung vào một số quy định thường gặp như các quy định về chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường, đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe máy và độ tuổi được điểu khiển mô tô, xe máy... góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật pháp cho người dân.      

Bài, ảnh: Thùy Linh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên