Ngoại trưởng Nga Lavrov bất ngờ được Tổng thống Mỹ Trump tiếp tại Nhà trắng

Thứ năm 11/05/2017 16:22:49 Thế giới

Moscow và Washington có thể và nên cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu, ông Lavrov phát biểu sau cuộc họp với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tôi đã có một cuộc họp song phương với ngài Rex Tillerson, sau đó cả 2 chúng tôi đều được Tổng thống Trump tiếp đón. Chúng tôi đã thảo luận, trước tiên và trên hết hợp sự tác trên trường quốc tế”, Ngoại trưởng Nga nói với các phóng viên.

 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nồng nhiệt tiếp đón Ngoại trưởng Lavrov tại Nhà Trắng (Ảnh: AP)

“Hiện tại, cuộc đàm phán của chúng tôi không bị chính trị hóa như thời Tổng thống Obama. Chính quyền Trump, bao gồm ngài Tổng thống và Ngoại trưởng là những người thực tế luôn sẵn sàng đối thoại”, ông Lavrov chỉ rõ.

Ông Lavrov cho đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Rex Tillerson để tiếp tục sử dụng kênh ngoại giao thảo luận quan hệ Nga-Mỹ.

Theo ông Lavrov, tình hình quan hệ song phương hiện không có lợi cho 2 nước: “Nguyên nhân vì sao quan hệ của chúng ta xấu đến mức hiện nay không còn là bí mật. Thật không may, chính quyền Mỹ trước đây đã làm tất cả những gì có thể để phá hoại nền tảng quan hệ song phương, do đó, bây giờ chúng ta phải bắt đầu từ xuất phát điểm rất thấp”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tổng thống Trump đã làm rõ sự quan tâm của ông về xây dựng mối quan hệ song phương đôi bên cùng có lợi và thưc tế, cũng như giải quyết bất đồng. Điều này rất quan trọng”, ông Lavrov cho hay.

Ông Lavrov tin rằng Syria có những lĩnh vực mà Mỹ có thể đóng góp cho hoạt động ở khu vực giảm leo thang căng thẳng. “Chúng tôi luôn sẵn lòng cho sự hợp tác này và hôm nay đã thảo luận chi iết từng bước cũng như cơ chế có thể làm việc cùng nhau”, người đứng đầu cơ quan đối ngoại Nga chia sẻ với các phóng viên.

“Chúng khẳng định rất quan tâm đến vai trò chủ động của Mỹ trong những vấn đề này. Tôi tin Mỹ cũng rất quan tâm đến vấn đề này”, ông Lavrov tự tin phát biểu.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu từ thực tế mà họ sẽ chủ động. Chúng tôi đã thảo luận kỹ về vấn đề Syria, đặc biệt các lĩnh vực liên quan đến việc thiết lập khu vưc giảm leo thang. Chúng tôi cùng chia sẻ hiểu biết cần phải có một bước tiến chung để chấm dứt bạo lực trên toàn lãnh thổ Syria”, ông Lavrov nói với báo giới.

“Tổng thống Trump đã liên tục nhắc đánh bại chủ nghĩa khủng bố là ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong chính sách đối ngoại hướng đến Syria. Chúng ta nên cùng nhau nhìn thẳng vào thực tế đó”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga tiếp tục khẳng định Hiệp ước Astana chính là cơ sở để các bên cùng hợp tác chống khủng bố, và ca ngợi đóng góp của Mỹ trong cuộc họp gần đây nhất.

Ông Lavrov cho biết vấn đề các chính sách chế tài kinh tế đối với Nga không được thảo luận tại cuộc đàm phán.

“Chúng tôi không thảo luận về các chính sách chế tài. Đây không phải là vấn đề của chúng tôi, đây là hành động đơn phương được thực hiện để chống lại chúng tôi”, Ngoại trưởng Nga cho các phóng viên biết.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẽ không sử dụng quyền trả đũa đối với các chính sách dẫn đến quan hê song phương rơi xuống điểm thấp được Chính quyền Obama áp đặt vào tháng 12-2016.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết cuộc đàm phán đề cấp đến giải quyết xung đột Palestine-Israel, tình hình ở Afghanistan, và hoàn thành thỏa thuận Minsk về việc giải quyết bất ổn chính trị ở miền Đông Ukraina.

 

Cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump với chính quyền Tổng thống Nga Putin kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20-1.
 
Cuộc gặp này chưa từng có tiền lệ bởi hiếm có một Bộ trưởng Ngoại giao nào có thể được Tổng thống Mỹ tiếp đón trong một cuộc gặp song phương được tổ chức tại Nhà Trắng.
 
Ông Trump cho biết, cuộc gặp của ông với Ngoại trưởng Nga đã có kết quả "rất, rất tốt", đồng thời nhấn mạnh việc Giám đốc FBI James Comey bị sa thải không hề ảnh hưởng tới cuộc gặp này. Ông Trump và người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đã thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có cuộc nội chiến ở Syria.

Ông Trump nói với các phóng viên: "Chúng tôi muốn thấy việc giết chóc khủng khiếp ở Syria bị ngăn chặn càng sớm càng tốt và tất cả mọi người đang cố gắng để đạt được điều đó".

 

Phạm Trúc - Minh Tuyến
Theo Cand.com.vn
Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC