Dấu hiệu:
Đối tượng mạo danh nhân viên giao hàng (Shopee, Lazada, GHTK,...) nhắn tin, gọi điện cho người dân thông báo có đơn hàng, yêu cầu thanh toán tiền phí mua hàng và phí vận chuyển;
Khi người dân chuyển tiền, các đối tượng sẽ lấy lý do là sai cú pháp chuyển tiền nên chưa nhận được tiền, yêu cầu người dân chuyển tiền lại hoặc cung cấp thông cá nhân, truy cập đường dẫn giả mạo.
Một số trường hợp, khi khách hàng không đồng ý nhận hàng, các đối tượng gửi đường dẫn giả mạo xác nhận đơn hàng, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc làm theo hướng dẫn để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Biện pháp phòng tránh:
Xác minh đơn hàng thật trước khi thanh toán, không nên tin tưởng vào người giao hàng(kể cả người giao hàng quen);
Không truy cậplink xác nhận từ người lạ;
Không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng với bất kỳ ai.
Thực hiện: Phòng ANM và PCTPSDCNC