Dấu hiệu:
Đối tượng tạo lập tài khoản mạng xã hội giả mạo, chạy quảng cáo rao bán các loại dịch vụ: combo du lịch, vé máy bay, hàng hóa, thực phẩm...với giá tương đương hoặc thấp hơn sản phẩm thật;
Tài khoản mạng xã hội được đặt tên giống cơ sở thật, đăng tải lại các bài viết từ cơ sở thật, chạy quảng cáo để tăng lượt tương tác.
Đáng chú ý, nhiều đối tượng đã thuê, mua hoặc tấn công đánh cắp các tài khoản mạng xã hội được xác thực của nhà cung cấp (có tích xanh) để tăng độ uy tín;
Yêu cầu người dân chuyển khoản đặt cọc hoặc chuyển trước toàn bộ số tiền, sau đó chiếm đoạt và chặn mọi liên lạc.
Biện pháp phòng tránh:
Người dân nên lựa chọn mua hàng hóa, dịch vụ từ các cơ sở uy tín, đã từng giao dịch từ trước;
Luôn kiểm tra “Tính minh bạch” của tài khoản mạng xã hội trước khi lựa chọn giao dịch. Các tài khoản giả mạo thường mới được tạo lập hoặc đổi tên trong thời gian gần, vị trí người quản lý có thể ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam;
Tìm kiếm thêm thông tin về cơ sở thật từ nhiều nguồn trên mạng internet;
Xác thực kỹthông tin doanh nghiệp trước khi giao dịch.
Thực hiện: Phòng ANM và PCTPSDCNC