Dựa vào nhân dân để phá án

Thứ hai 22/06/2020 14:41:06 Gương người tốt việc tốt
Thượng tá Nguyễn Hoàng Long (trong ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã có nhiều thành tích trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Anh là một trong bốn cá nhân của Công an tỉnh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân” vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2017 - 2019.

Thượng tá Long chia sẻ, không chỉ riêng mình anh mà tập thể cán bộ chiến sỹ đơn vị luôn xác định tâm thế trước mỗi vụ án là bước vào một cuộc chiến cam go, đầy thử thách, hiểm nguy nhưng cũng rất vinh quang, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh sẵn sàng chống trả bằng "vũ khí nóng”, hoạt động tinh vi xảo quyệt, tạo ra những “vỏ bọc” hoàn hảo che giấu hành vi phạm tội. Do đó, để phá án thành công cần tinh thần đoàn kết nỗ lực của tập thể, đặc biệt là sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

Với cương vị được giao, anh đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo sát diễn biến hoạt động của tội phạm hình sự kịp thời tham mưu cho đồng chí Trưởng phòng tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, triển khai các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm phù hợp với đặc điểm trên địa bàn tỉnh. Anh cũng được lãnh đạo đơn vị giao phụ trách trực tiếp chỉ đạo đấu tranh phá án, tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Từ năm 2017 đến nay, Thượng tá Long đã trực tiếp tham gia chỉ đạo, xác lập và đấu tranh phá thành công 16 chuyên án, điều tra làm rõ 161 vụ/247 đối tượng phạm pháp hình sự; 153 vụ/823 đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội; truy bắt và vận động đầu thú 24 đối tượng truy nã.

Bằng uy tín của mình, với sự gần gũi, luôn coi trọng nhân dân, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho anh nhiều nguồn tin giá trị phục vụ công tác điều tra, khám phá những vụ án lớn được Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh đánh cao và nhân dân ghi nhận. Tiêu biểu là vụ án được anh và đồng đội đã phá thành công một phần chuyên án đấu tranh làm rõ vụ án mua bán người, xảy ra ngày 14-9-2019 tại xã Hùng Lợi (Yên Sơn). Hai đối tượng Vừ Văn Lềnh, sinh 1990, trú tại thôn Nà Nôm, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) và Sùng Sính Pó, sinh năm 1978, trú tại thôn Xín Phín Chư, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) bị bắt giữ về hành vi mua bán người. Bước đầu đã làm rõ các đối tượng đã cấu kết, lừa bán chót lọt 6 cô gái dân tộc Mông ở tỉnh Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang sang Trung Quốc.

Đầu tháng 3-2020, nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” và sự nhạy bén của mình, anh đã được quần chúng nhân dân cung cấp thông tin quan trọng về các đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe khách. Ngay lập tức, anh đã báo cáo sự việc với đồng chí Trưởng phòng xin ý kiến chỉ đạo. Lãnh đạo đơn vị trao đổi thông tin với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và được sự chỉ đạo sát sao của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách theo tố tụng hình sự, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt giữ, khởi tố 6 đối tượng liên quan đến phạm tội về ma túy, thu giữ trên 118 g ma túy các loại, thu 1 khẩu súng và nhiều tang vật liên quan. Từ thành công của chuyên án này góp phần tăng cường và củng cố thêm niềm tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng công an.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Theo baotuyenquang.com.vn

Quay lại
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Bài mới đăng
Bài ngẫu nhiên